Không ngừng đổi mới, chủ động, kịp thời, hiệu quả và thuyết phục

“Sức thuyết phục không phải ở việc hô hào suông hay áp đặt duy ý chí mà phải từ thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Công tác tuyên giáo luôn phải chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình, đi trước giải quyết những vấn đề “nóng” phát sinh. Trung thực với hiện thực, vì nhân dân mà tuyên truyền, nói đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân”. Đó là những nội dung đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao đổi với phóng viên Báo SGGP nhân kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.
Không ngừng đổi mới, chủ động, kịp thời, hiệu quả và thuyết phục

Kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2014)

“Sức thuyết phục không phải ở việc hô hào suông hay áp đặt duy ý chí mà phải từ thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Công tác tuyên giáo luôn phải chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình, đi trước giải quyết những vấn đề “nóng” phát sinh. Trung thực với hiện thực, vì nhân dân mà tuyên truyền, nói đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân”. Đó là những nội dung đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM trao đổi với phóng viên Báo SGGP nhân kỷ niệm 84 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Thân Thị Thư thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhìn thẳng, nói rõ sự thật một cách khách quan, nói đúng tâm tư nguyện vọng của nhân dân

- Phóng viên: Là địa bàn đặc biệt quan trọng và nhạy cảm, hiện nay, TPHCM đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp nảy sinh. Điều đó đặt ra những thách thức, đòi hỏi mới đối với công tác tuyên giáo của Đảng bộ thành phố. Với đồng chí, bài học lớn nhất của công tác tuyên giáo là gì?

>> Đồng chí THÂN THỊ THƯ: 84 năm qua, dù tên gọi, cơ cấu tổ chức và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo có nhiều thay đổi nhưng chức năng của ngành tuyên giáo luôn thống nhất và xuyên suốt. Đó là tham mưu cho Đảng trên mặt trận tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học giáo dục. Có thể nói bài học lớn nhất của công tác tư tưởng của Đảng 84 năm qua đọng lại trong tôi đó là những thông tin tuyên truyền phải trung thực với hiện thực và phải vì nhân dân thì sẽ có sức thuyết phục và thu được thắng lợi. Thật vậy, phải nhìn thẳng và nói rõ sự thật, nói đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân thì sẽ có sức thuyết phục, sức lay động lớn. Đấy là một trong những bài học, kinh nghiệm quan trọng mà tuyên giáo thành phố nói riêng, cả nước nói chung luôn tâm niệm. Công tác tuyên truyền phải hướng về phía nhân dân và lấy dân làm gốc. Phải tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân.

- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo các cấp là chủ động nắm bắt, phản ánh tình hình. Đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả của công tác này thời gian qua ở TPHCM?

Để thực hiện nhiệm vụ này chúng tôi hết sức quan tâm công tác nghiên cứu dư luận xã hội. Công tác này thời gian qua đã được các địa phương, đơn vị chủ động nắm bắt, phản ánh tình hình. Đặc biệt, với một số sự kiện quan trọng, lực lượng cộng tác viên dư luận xã hội đã phát huy vai trò, trực tiếp tham gia quan sát, nắm tình hình thực tế, phản ánh kịp thời, chính xác diễn tiến vụ việc, các luồng ý kiến thuận chiều, trái chiều phát sinh; góp phần giúp cơ quan chức năng ngăn chặn, giải quyết vụ việc có hiệu quả.

Bên cạnh phương pháp thu thập thông tin dư luận xã hội qua báo cáo, nắm bắt trực tiếp, hội họp, tọa đàm... thành phố đã tổ chức thực hiện các cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội bằng phiếu. Trong đó nhiều thành phần như cán bộ công chức, công nhân, nông dân, trí thức, học sinh sinh viên, người lao động, đơn vị kinh doanh, sản xuất... đã trực tiếp thể hiện ý kiến thông qua việc trả lời phiếu khảo sát, thăm dò. Kết quả cho thấy đã phản ánh trung thực, khách quan thực tế diễn biến trên địa bàn TP. Đây là kênh tham khảo giúp các cơ quan, ban ngành đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp.

Luôn phải chủ động và đi trước

- Từ đầu năm đến nay, tình hình trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, đặc biệt là những căng thẳng trên biển Đông đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống người dân thành phố. Theo đồng chí, công tác tuyên giáo của Đảng bộ thành phố đã phản ứng kịp thời, đáp ứng được yêu cầu chưa?

Thời gian qua, các ngành, các cấp của TP đã và luôn ưu tiên tập trung giải quyết những việc trọng tâm, trọng điểm nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Để tham mưu cho sự lãnh đạo, điều hành của thành phố, công tác tuyên giáo các cấp luôn phải chủ động, đi trước trong việc tháo gỡ một số vướng mắc, giải quyết hàng loạt những vấn đề “nóng” phát sinh.

Đặc biệt, thời điểm Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa nước ta, ngành tuyên giáo thành phố đã chủ động vào cuộc kịp thời vừa tham gia cùng cả nước đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước, vừa để giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Ngành đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ tình hình, bình tĩnh, tin tưởng vào quan điểm, chủ trương và biện pháp giải quyết của Đảng và Nhà nước; chủ động đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, thông tin sai trái, kích động, lôi kéo người dân. Các tầng lớp nhân dân thành phố đã thể hiện lòng yêu nước của mình đúng đắn với nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển đảo; động viên, cổ vũ các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân đang kiên cường thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Công tác tuyên giáo của Đảng bộ thành phố đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đã có sự phối hợp một cách nhịp nhàng, đồng bộ hơn trong các “binh chủng” công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng. Việc giải quyết tốt những vụ việc nêu trên được xem là cuộc sát hạch nghiêm khắc, là thước đo khả năng ứng phó, chất lượng hoạt động trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác tuyên giáo.

- Trong bối cảnh hiện nay, công tác tuyên giáo ngày càng phải đối diện với không ít những khó khăn thách thức. Theo đồng chí, công tác tuyên giáo của Đảng bộ thành phố hiện nay phải như thế nào?

Trước hết cần khẳng định công tác tư tưởng là nhiệm vụ của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, của mọi ngành, mọi cấp ở thành phố. Chúng ta có thể làm công tác thông tin, tuyên truyền, vận động ở mọi lúc, mọi nơi, ở tất cả các tổ chức, đơn vị, trong mọi tế bào xã hội. Để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, bên cạnh những nhiệm vụ trọng tâm ngành đã đặt ra trong từng giai đoạn theo tôi, trước hết bản thân ngành phải đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động với phương châm: chủ động hơn, kịp thời hơn, nhạy bén hơn, linh hoạt hơn, sáng tạo hơn, sâu sắc hơn, toàn diện, hiệu quả và thuyết phục hơn; đổi mới lề lối, tác phong làm việc, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh, nắm bắt tư tưởng, tâm lý xã hội, tăng cường sự kết nối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để kịp thời triển khai các biện pháp phù hợp khi có vụ việc phát sinh. Muốn vậy đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải thường xuyên nâng cao trình độ, bản lĩnh, tránh “bỏ trống trận địa” thông tin, tư tưởng để các thế lực thù địch xuyên tạc gây phân tâm, nghi ngờ trong xã hội.

Ngoài ra, công tác tuyên giáo phải góp phần làm cho các phong trào, cuộc vận động lớn thật sự đi vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả. Sức thuyết phục không phải ở việc hô hào suông hay áp đặt, duy ý chí mà phải bắt nguồn từ thực tiễn sống động, phải gắn kết với tâm tư, tình cảm thiết thân của người dân và lý tưởng cao đẹp của xã hội. Phải giải quyết những khúc mắc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân và những yêu cầu của cuộc sống. Có như vậy thì mới nhận được sự đồng thuận của nhân dân, nhận được niềm tin của nhân dân.

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục