Cùng nhau làm việc có ích

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định không tổ chức chương trình kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thế nhưng, tuổi trẻ cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đã có nhiều việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực để xứng đáng với danh hiệu Đoàn viên thanh niên thời đại Hồ Chí Minh. 
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ nhập dữ liệu tại khu cách ly y tế Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM

Xung phong ra tuyến đầu

13 giờ trưa, tại khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM, người vào vẫn tấp nập. Thay ca nhau ăn vội bữa trưa, các sinh viên trong đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác nhập liệu phiếu khai y tế tiếp tục công việc bởi số phiếu khai còn khá nhiều. Trần Anh Tuấn, sinh viên năm 5 Khoa Y - Đại học Quốc gia TPHCM, cho biết công việc của các bạn thường bắt đầu từ 9 giờ sáng và kết thúc lúc 20 giờ, hoặc có thể trễ hơn, tùy số lượng người vào cách ly y tế trong ngày nhiều hay ít. Việc của các tình nguyện viên chủ yếu là nhận tờ khai y tế và nhập các dữ liệu vào hệ thống máy tính.

“Môi trường lây nhiễm của chúng em không thể so sánh với các y bác sĩ điều trị trực tiếp, nhưng vẫn có khả năng bị. Trước khi viết đơn tình nguyện, em đã chuẩn bị kiến thức để phòng tránh và cả tâm lý nếu bị nhiễm. Với quyết tâm mong được đóng góp một phần sức trẻ trong công tác phòng chống dịch Covid-19, em tình nguyện được ra tuyến đầu”, Tuấn chia sẻ. 

Tuấn là một trong hàng trăm sinh viên trong đội hình tình nguyện của tuổi trẻ TPHCM tham gia công tác hậu cần tại các điểm cách ly y tế tập trung. Anh Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM, cho biết tại mỗi cơ sở cách ly sẽ có 2 đội phụ trách, mỗi đội gồm 10 người, để tăng cường nhân lực phục vụ. Với kiến thức chuyên môn và được tập huấn kỹ về các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, tuổi trẻ thành phố sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan chức năng, ngành y tế trong trường hợp bùng phát dịch bệnh tại TPHCM. 

Để có món quà ý nghĩa mừng sinh nhật Đoàn, Nguyễn Quang Phước, sinh viên năm 2 Trường Đại học Y Dược TPHCM, đã đăng ký tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19. “Một chút nhiệt huyết cùng với tinh thần xung phong và nghĩ về cộng đồng thì mình sẽ biết cần làm gì trong thời điểm này. Với em, được đóng góp sức lực, làm việc có ích cho mọi người, em thấy mình có giá trị”, Phước bày tỏ.

Chính suy nghĩ ấy, Phước đã cùng các bạn đến khu nhà trọ công nhân để hướng dẫn thiếu nhi cách rửa tay, hát bài phòng chống dịch Covid-19 để giúp các em hiểu về dịch bệnh. Khi bắt đầu công việc tuyên truyền này, Phước và các bạn mong muốn người dân sẽ hiểu đúng, làm đúng và duy trì được thói quen vệ sinh cá nhân không chỉ trong thời điểm này mà cả về sau. 

Khi Tổ quốc cần

Những ngày qua, hình ảnh đẹp của tuổi trẻ TPHCM cùng chung tay chống dịch Covid-19 bằng những việc làm có ích cho cộng đồng đã được lan tỏa rộng khắp. Những chiếc áo xanh ướt đẫm mồ hôi đã đến các khu dân cư, cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật, trường học, khu lưu trú công nhân để xịt thuốc khử trùng; len lỏi vào các chợ để hướng dẫn người bán hàng, các cô, các bà đi chợ cách đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách; làm vệ sinh nơi ở, kênh rạch, trồng cây xanh, xây nhà vệ sinh công cộng cho người dân; xây dựng các khu vực rửa tay tặng học sinh tại các trường.

Bên cạnh đó, các hoạt động tập huấn trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn phương pháp rửa tay, nâng cao thể chất, sức khỏe trong cộng đồng cũng được các tình nguyện viên áo xanh thực hiện. Những việc làm thiết thực ấy đã giúp nâng cao ý thức phòng chống dịch trong đoàn viên, thanh niên và người dân thành phố. Các bạn trẻ tại Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TPHCM cùng các chuyên gia Trường Đại học Bách khoa TPHCM cũng đã ra mắt buồng khử khuẩn toàn thân trong vòng 30 giây, sử dụng dung dịch khử khuẩn Anloyte để giúp hạn chế lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Sức mạnh tuổi trẻ cũng được thể hiện rõ nét khi đoàn viên, thanh niên, sinh viên trên địa bàn TPHCM cùng chung tay dọn dẹp Ký túc xá Đại học Quốc Gia TPHCM để nơi đây thành khu cách ly y tế. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra lời kêu gọi, ban tổ chức đã huy động được hơn 300 tình nguyện viên và 50.000 thùng carton để thực hiện đóng gói, dọn vệ sinh nơi này trước khi bàn giao thành khu cách ly y tế. Nhiều bạn trẻ không chỉ tham gia dọn dẹp mà còn kêu gọi bạn bè cùng góp sức.

“Bạn không thể đứng yên khi Tổ quốc đang cần. Nên bằng sức lực của mình, nếu làm được gì có ích cho cộng đồng, tôi sẵn sàng. Ngoài kia, các y bác sĩ, bộ đội biên phòng đang căng mình chống dịch, đối mặt với biết bao hiểm nguy, nhưng họ vẫn xung phong làm việc. Trong thời điểm hiện nay, tuổi trẻ cần phải thể hiện nhiều hơn tính xung kích, tinh thần tiên phong như lời Bác Hồ đã nhắn nhủ”, anh Nguyễn Văn Hà, Phó Bí thư Chi đoàn Khoa Y - Đại học Quốc gia TPHCM, chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục