TPHCM năng động đổi mới giáo dục

Chuẩn hóa ngoại ngữ, tin học
TPHCM năng động đổi mới giáo dục

Cần nhiều giải pháp phù hợp nhằm giúp học sinh TPHCM tiếp cận nhanh với nền giáo dục tiên tiến, môi trường học tập hiện đại và được trang bị hành trang ngoại ngữ, tin học đạt chuẩn để có thể tự tin tham gia thị trường lao động toàn cầu. Đó là thông điệp mà ngành GD-ĐT TPHCM đặt ra trong mục tiêu đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời hội nhập quốc tế.

Học sinh Trường Tiểu học Chính Nghĩa quận 5 TPHCM trong giờ học với bảng tương tác.

Học sinh Trường Tiểu học Chính Nghĩa quận 5 TPHCM trong giờ học với bảng tương tác.

Chuẩn hóa ngoại ngữ, tin học

Với những hoạt động phong phú, Ngày hội Giáo dục phát triển TPHCM với chủ đề “Đổi mới - hội nhập - phát triển” đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh, giáo viên, các nhà quản lý giáo dục từ khắp các quận, huyện tham gia. Một trong những sáng kiến giáo dục nổi bật của TPHCM trong thời gian qua là tiên phong đầu tư cho đề án nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học cho học sinh. Thông qua chương trình tăng cường tiếng Anh và Anh văn tự chọn, nhiều học sinh ở TPHCM đã được dạy và học tiếng Anh bài bản, có cơ hội thực hành giao tiếp ngoại ngữ với người nước ngoài. Bên cạnh đó, TPHCM cũng ban hành quy định chuẩn năng lực ngoại ngữ cho giáo viên và triển khai nhiều chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh cho họ. Tuy còn gặp không ít khó khăn nhưng TPHCM cố gắng tổ chức bồi dưỡng theo từng trình độ đầu vào cho nhóm giáo viên để từng bước đạt chuẩn năng lực tiếng Anh theo quy định.

Cùng với việc trang bị ngoại ngữ, ngành GD-ĐT TPHCM còn chú trọng đầu tư, nâng cao trình độ tin học cho học sinh. Theo đó, thực hiện chương trình chuẩn hóa trình độ tin học cho học sinh, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với IIG Việt Nam sẽ giúp người học làm quen với định dạng bài thi và tham gia kỳ thi đánh giá kỹ năng tin học quốc tế. Chỉ tính riêng cuộc thi Vô địch Tin học MOS TPHCM được tổ chức gần đây đã có 500 học sinh tham dự và tỷ lệ đạt chứng chỉ tin học theo chuẩn quốc tế rất cao.

Mô hình trường học thông minh

Với chủ trương xây dựng “Trường học tập thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều trường ở TPHCM đã chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn học sinh vào môi trường đòi hỏi tính năng động, sáng tạo, khám phá nghiên cứu khoa học, ứng dụng những gì đã học vào thực tế. Để thổi luồng gió mới vào môi trường học đường, từng bước xây dựng trường học theo mô hình tiên tiến, ngoài đầu tư cơ sở, trường lớp, hàng năm TPHCM còn dành nguồn ngân sách khá lớn đầu tư đổi mới trang thiết bị dạy và học. Trong điều kiện riêng, nhiều trường ở các quận đã chủ động áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới trang thiết bị để dạy học hiệu quả hơn. Nhờ vậy, học sinh TPHCM đã có điều kiện học tập, tiếp cận với những phần mềm học ngoại ngữ, tin học, các môn khoa học bằng tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Cụ thể, thông qua đề án đổi mới trang thiết bị trường học, đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ và các môn học khác, TPHCM vừa đầu tư gần 2.000 bảng tương tác thông minh cho các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông. Cùng với hệ thống bảng tương tác thông minh, các trường học còn được trang bị thêm nhiều phần mềm giảng dạy môn ngoại ngữ và các môn học khác. Với nhiều tính năng hiện đại, hình ảnh sinh động, nguồn dữ liệu, tư liệu phong phú nhất là kết nối với internet, các giờ học với bảng tương tác thông minh đã đem lại hiệu quả và tạo niềm hứng thú cho học sinh.

Mục tiêu đổi mới giáo dục là đào tạo học sinh trở thành người có kiến thức, kỹ năng, năng động, sáng tạo và có thể giải quyết các vấn đề phát sinh một cách tốt nhất. Chính vì thế, tạo môi trường học tập tiên tiến, tiếp cận chuẩn quốc tế là yêu cầu cấp bách đối với sự nghiệp giáo dục. “Với vai trò đầu tàu, tiên phong trong các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, đòi hỏi TPHCM càng phải đẩy nhanh việc áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến, chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, trong đó thí điểm giảng dạy chương trình toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh. Có như thế, TPHCM mới tạo đột phá trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thích ứng với môi trường lao động quốc tế đang mở rộng nhưng cũng cạnh tranh gay gắt”, đó là nhận định của ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục