Vietopia giáo dục hướng nghiệp cho trẻ em

Dự án có tính đột phá
Vietopia giáo dục hướng nghiệp cho trẻ em

Lần đầu tiên, Việt Nam khánh thành một dự án giáo dục nhập vai tiên tiến, mang đến cho trẻ em lứa tuổi 4-14 một mô hình học tập thực nghiệm vô cùng sinh động. Ngày 19-4, “Thành phố giáo dục hướng nghiệp dành cho trẻ em” Vietopia đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động. Trước đó, trong 3 tháng hoạt động thử nghiệm, Vietopia đã thu hút hơn 126.000 lượt trẻ em và phụ huynh đến tham gia.

Trẻ em trải nghiệm kỷ năng sống tại Vietopia.

Trẻ em trải nghiệm kỷ năng sống tại Vietopia.

Dự án có tính đột phá

Đây là mô hình “thành phố giáo dục thực nghiệm nhập vai” trong nhà, được thiết kế như một bản sao thu nhỏ của thành phố thực, dự án kết hợp mô hình giải trí, thể thao tổng hợp trong giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Dự án sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (World Bank), thông qua Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC). Dự án được đánh giá là một trong những mô hình đặc biệt mới ở Việt Nam trong việc tạo sân chơi mang tính giáo dục cao cho trẻ em lứa tuổi từ 4-14, có giá trị như một cơ sở giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức công dân, định hướng nghề nghiệp cho trẻ em.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Đỗ Quốc Anh - Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho rằng: Sự ra đời của thành phố giáo dục giải trí Vietopia là sự kiện vô cùng có ý nghĩa, đặc biệt trong thời điểm toàn ngành giáo dục đang tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị TƯ 8 về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”. Ông cũng cho biết rất tin tưởng vào các hoạt động giải trí mang tính định hướng giáo dục được thiết kế an toàn tại Vietopia.

Xã hội hóa và trách nhiệm cộng đồng

Dịp này, bà Nguyễn Quế Anh - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển trí tuệ trẻ em Việt (Him Lam Vikid), đại diện Vietopia, đã trao tặng 50 triệu đồng cho Quỹ Vì trẻ em khuyết tật, đồng thời kêu gọi sự chung tay tiếp sức của các đơn vị đồng hành trong tương lai. Bà Quế Anh chia sẻ thêm: “Khi xây dựng mô hình này, chúng tôi xác định đây không chỉ là nơi vui chơi thuần túy mà còn hướng đến mục tiêu giáo dục, theo tiêu chí về học tập mà UNESCO đã đề ra: “Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để làm người”. Với tiêu chí luôn hướng về trẻ em, Vietopia giúp trẻ không ngừng khám phá thế giới thực nghiệm, khơi gợi niềm đam mê tiềm ẩn để thành công với một tuổi thơ hạnh phúc và trách nhiệm với cộng đồng”.

Có mặt tại lễ khánh thành, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xã hội và giáo dục Trí Việt, cũng cho rằng: Mô hình Vietopia ra đời sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu tự phát triển của trẻ nhỏ. Bà rất tâm đắc khi được biết chủ đầu tư sẽ dành thời gian và kinh phí để hỗ trợ cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn.

Chính thức khởi công từ tháng 11-2012, tọa lạc tại phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM với tổng số vốn đầu tư tương đương 25 triệu USD, trên diện tích khuôn viên 30.807m², Vietopia được thiết kế mô phỏng như thật, cùng những trang thiết bị dành riêng cho trẻ em. Đây là “thành phố” tập trung hơn 70 ngành nghề tiêu biểu, với hơn 100 hoạt động hướng nghiệp nhập vai phù hợp với trẻ nhỏ, công suất phục vụ lên đến 3.500 lượt trẻ em/ngày.

HUY THÀNH

Tin cùng chuyên mục