Hủy án sơ thẩm vụ mua bán logo “xe vua”

Ngày 21-10, TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vụ mua bán logo “xe vua” liên quan đến 80 cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT) các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. 
 Các bị cáo trong một phiên tòa
Các bị cáo trong một phiên tòa

Đây là vụ án gây xôn xao dư luận do 10 bị cáo trong vụ án bị truy tố, xét xử về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhưng lại “khuyết” người nhận hối lộ. Trong khi lời khai của các bị cáo, trong các kết luận điều tra, cáo trạng đều nêu rõ tên, chức vụ của những người nhận hối hộ và số tiền nhận hối lộ.

Các bị cáo trong vụ án đã thừa nhận hành vi bán logo “68”, “Garage Thành Đô” cho các lái xe, chủ xe thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường ở Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và đưa hối lộ cho các cán bộ CSGT, TTGT tại các địa bàn này để không bị phạt lỗi xe vượt quá tải trọng.

HĐXX phúc thẩm nhận định tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ là có cơ sở. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Cụ thể, căn cứ vào kết quả điều tra, VKSND tối cao đã nêu đích danh một số người nhận hối lộ với số tiền, thời điểm nhận hối lộ cụ thể. Như 2 lần Nguyễn Văn Thới đưa 1,2 tỷ đồng cho Nguyễn Cảnh Chân, nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai; Chân đưa lại Võ Thanh Sơn, đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an Đồng Nai - đã chết, và ông Đỗ Hữu Tuyến, Phó Phòng CSGT Công an Đồng Nai. Cáo trạng cũng nêu đích danh nhiều cán bộ nhận tiền của Thới và Lê Thị Cẩm Vân cùng đồng phạm. Tuy nhiên, những người này đều không bị truy cứu trách nhiệm về tội nhận hối lộ.

Theo HĐXX, việc cơ quan điều tra căn cứ vào việc 80 cán bộ trong lực lượng CSGT, TTGT trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM không thừa nhận đã nhận hối lộ để kết luận không đủ căn cứ xử lý, là đã không tiến hành đầy đủ các biện pháp nghiệp vụ điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Ngoài ra, cơ quan điều tra đã thực hiện đối chất sơ sài, chưa làm rõ nhiều tình tiết trong vụ án. Cấp sơ thẩm đã xác định số tiền đưa hối lộ, người đưa hối lộ, số tiền hưởng lợi của người nhận hối lộ nhưng không xác định người nhận hối lộ, đã gây bức xúc lớn cho dư luận xã hội.

Theo nội dung vụ án, tháng 6-2014, Thới nhờ Nguyễn Cảnh Chân móc nối với các CSGT Đồng Nai để những xe dán logo mà Thới bán không bị xử phạt lỗi chở hàng quá tải. Quá trình điều tra, Thới, Vân, Thái khai đã đưa hối lộ cho 80 người là CSGT, TTGT nhưng làm việc với cơ quan điều tra không ai thừa nhận, không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên cơ quan điều tra không khởi tố những người này. Sau khi bị TAND TPHCM tuyên phạt mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 14 năm tù, hầu hết các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tin cùng chuyên mục