Không để người nước ngoài “núp bóng” sở hữu đất đai

Trước kỳ họp Quốc hội lần này, Bộ Quốc phòng có báo cáo trả lời cử tri cho biết, có hiện tượng người Trung Quốc sở hữu, “núp bóng” sở hữu nhiều lô đất ở vị trí đắc địa, trọng yếu. 

Riêng tại TP Đà Nẵng, từ năm 2011 - 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển TP Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người Trung Quốc đang sở hữu, “núp bóng” sở hữu và thuê.

Để sở hữu các lô đất ở TP Đà Nẵng, họ chủ yếu dựa theo hai hình thức: thành lập doanh nghiệp liên doanh với Việt Nam và người Trung Quốc đầu tư tiền cho cá nhân người Việt Nam (chủ yếu người Việt gốc Hoa) để mua đất… Trước tình hình đó, Bộ Quốc phòng đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát đánh giá tổng thể dự án đầu tư của nước ngoài, nhất là dự án liên quan đến người Trung Quốc tại khu vực biên giới, biển, đảo có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh. Từ đó, kịp thời phát hiện, điều chỉnh những bất cập của Luật Đầu tư, Luật Đất đai và cơ chế quản lý, cấp phép các hoạt động đầu tư nhằm hạn chế sơ hở, không để cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc lợi dụng hoạt động.

Tại nghị trường Quốc hội lần này, nhiều ý kiến đại biểu (ĐB) Quốc hội lên tiếng về việc phải bảo đảm an ninh kinh tế quốc gia. ĐB Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần bắt đầu nghiên cứu ban hành Luật An ninh về kinh tế để xóa bỏ 7 nguy cơ đe dọa đến an ninh kinh tế của đất nước, trong đó có nguy cơ chủ quyền quốc gia bị xâm phạm do các hoạt động kinh tế.

ĐB Nguyễn Minh Đức (TPHCM) cũng nêu, trong thời gian qua, một trong những vấn đề ĐB Quốc hội lo lắng nhất là mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, vấn đề góp vốn… Tất cả các hoạt động đó liên quan đến những vấn đề rất nhạy cảm về quốc phòng và an ninh, trong khi chúng ta chưa có một cơ chế kiểm soát có hiệu quả. ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cũng bày tỏ lo lắng khi cho rằng, Luật Đầu tư hiện hành vẫn còn nhiều chỗ trống khi những vùng nhạy cảm, chỉ cần lấy 5 - 10ha cũng phải chú ý, do đó, ĐB đề xuất phải có luật về thu hút đầu tư nước ngoài trên tinh thần bảo đảm an ninh, quốc phòng, chủ quyền quốc gia, lợi ích quốc gia… 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 25-5, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà khẳng định, Luật Đất đai không cho phép cấp quyền sử dụng đất cho cá nhân, tổ chức nước ngoài. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay, dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp lần này sẽ cụ thể hóa Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về hợp tác đầu tư nước ngoài, trong đó có lưu ý vấn đề đảm bảo quốc phòng an ninh khi thu hút đầu tư nước ngoài. Tinh thần của dự thảo luật là đầu tư nước ngoài có liên quan tới các yếu tố quốc phòng, an ninh thì phải kiểm soát chặt chẽ. Một số trường hợp quy định bị cấm hoặc phải thẩm định chặt chẽ. Dù cho rằng, Luật Đầu tư phải đảm bảo sự công bằng giữa các đối tác đầu tư, nhưng ông Dũng cho biết, Bộ KH-ĐT sẽ nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền ban hành chỉ thị riêng về vấn đề người nước ngoài “núp bóng” đầu tư, thâu tóm đất đai, doanh nghiệp. 

Thực tế hiện nay cùng những ý kiến quan ngại của các ĐB là rất đáng chú ý, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có động thái, công cụ để xử lý căn cơ vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục