Khó thu hồi nợ thuế

Nợ thuế tăng
Khó thu hồi nợ thuế

Những năm qua, Cục Thuế TPHCM đã triển khai nhiều giải pháp thu hồi nợ thuế nhưng số tiền nợ thuế vẫn có chiều hướng tăng. Trong khi đó, công tác thu nợ thuế gặp không ít khó khăn.

Người dân làm hồ sơ quyết toán thuế tại Cục Thuế TPHCM.

Người dân làm hồ sơ quyết toán thuế tại Cục Thuế TPHCM.

Nợ thuế tăng

Theo Cục Thuế TPHCM, tính đến ngày 30-6, tổng số tiền thuế, tiền phạt còn nợ là 18.111 tỷ đồng, tăng 10,3% (tương đương tăng 1.691 tỷ đồng) so với thời điểm ngày 31-12-2013. Trong đó, nợ khó thu tăng 5,01% tương đương tăng 150 tỷ đồng; nợ chờ xử lý tăng 36,83% tương đương tăng 116 tỷ đồng; nợ có khả năng thu 14.536 tỷ đồng, tăng gần 11%, tương đương tăng 1.425 tỷ đồng. Ngoài ra, các khoản nợ dự kiến không thu được là 3.220 tỷ đồng, gồm nợ do khiếu nại, khiếu kiện 1.697 tỷ đồng; nợ tiền sử dụng đất 1.128 tỷ đồng; nợ tiền thuê đất 395 tỷ đồng…

Cục Thuế TPHCM cũng cho biết, tính đến ngày 30-6, đã thu hồi được 12.180 tỷ đồng tiền nợ thuế, trong đó thu bằng biện pháp quản lý nợ 7.009 tỷ đồng, bằng biện pháp cưỡng chế 5.171 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế TPHCM, công tác thu nợ gặp không ít khó khăn do số doanh nghiệp nộp hồ sơ xin dừng hoạt động, bỏ trốn hoặc thua lỗ ngày càng nhiều. Bên cạnh đó,  một số doanh nghiệp nợ thuế hoặc bị truy thu với số tiền thuế lớn, không có khả năng thanh toán thì bỏ khỏi địa điểm kinh doanh sau đó thành lập công ty khác.

Ngoài ra, sự phối hợp trong công tác quản lý nợ giữa cơ quan thuế và các ngành như Sở Tài chính, kho bạc, ngân hàng, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong một số trường hợp còn gặp khó khăn. Ứng dụng quản lý thuế xử lý chậm và bị lỗi nhiều, chưa thực sự hỗ trợ tốt cho việc đối chiếu số liệu với người nộp thuế.

Nhiều giải pháp thu nợ

 

* Cục Hải quan TPHCM cho biết, tính đến 31-5, tổng số nợ thuế chuyên thu còn 1.653 tỷ đồng, giảm 0,1% so với thời điểm 31-12-2013. Các chi cục đã và đang xử lý các khoản nợ ảo, nợ treo. Cùng thời điểm, tổng nợ thuế tạm thu tại Hải quan TPHCM là 1.110 tỷ đồng, giảm 77% so với thời điểm 31-12-2013. Các chi cục Hải quan trực thuộc đã rà soát, xử lý dứt điểm các khoản nợ thuế tạm thu phát sinh ảo, gây tăng đột biến.

 

Trước tình hình nợ thuế gia tăng, Cục Thuế TPHCM cho biết, trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục rà soát, phân tích các khoản nợ thuế, áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ cho từng phòng liên quan, từng chi cục thuế quận, huyện. Các đơn vị này cũng đã giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đội thuế, từng công chức phụ trách địa bàn nhằm tăng cường các biện pháp xử lý thuế có hiệu quả, phấn đấu số tiền nợ thuế phải giảm ở mức thấp nhất, hạn chế phát sinh nợ mới.

Bên cạnh đó, đôn đốc các khoản nợ do thực hiện gia hạn nộp thuế theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đến hạn nộp, các khoản thuế và thu khác theo kết luận của thanh tra các cấp và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Ban hành 100% thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp, thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với các khoản thuế nợ trên 90 ngày theo quy định của Luật Quản lý thuế và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường phối hợp giữa các bộ phận, chức năng trong cục rà soát, đối chiếu, điều chỉnh dứt điểm các khoản nợ thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp chưa chính xác để giảm nhanh số thuế nợ. Rà soát các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và tiến hành các biện pháp đôn đốc đưa số nợ này vào ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với UBND quận, huyện, các sở, ban, ngành liên quan như công an, ngân hàng, kho bạc… trong việc đôn đốc thu, cưỡng chế nợ thuế theo đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật để thu hồi nợ thuế.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục