Lãnh đạo Chính phủ sau kiện toàn: Trẻ nhất là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, 45 tuổi

Về độ tuổi, người lớn tuổi nhất trong các thành viên Chính phủ là Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (66 tuổi), trẻ nhất là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (45 tuổi). 

Với việc kiện toàn một số lãnh đạo của Quốc hội khóa XIV là Chủ tịch Quốc hội, 3 Phó Chủ tịch và 5 Ủy viên Thường vụ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện có 17 thành viên, người trẻ nhất 49 tuổi và người cao tuổi nhất 67. 

Trong đó có hai Ủy viên Bộ Chính trị (Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn) và 12 Ủy viên Trung ương Đảng.

Về trình độ chuyên môn, lãnh đạo Quốc hội hiện có một Giáo sư (Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ), một Phó Giáo sư (ông Nguyễn Đắc Vinh); 4 người là Tiến sĩ; 6 Thạc sĩ, 1 Kỹ sư và 4 Cử nhân.

Lãnh đạo Chính phủ sau kiện toàn: Trẻ nhất là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, 45 tuổi ảnh 1 Ủy ban Thường vụ Quốc hội có một vị Giáo sư là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: QUANG PHÚC 
Các Ủy viên Thường vụ đều đã kinh qua nhiều vị trí công tác, trong đó 11 vị đã có kinh nghiệm công tác ở tỉnh, thành ủy.

Số thành viên nữ trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội hiện nay là 3 người, gồm bà Lê Thị Nga, bà Nguyễn Thúy Anh và bà Nguyễn Thị Thanh, ít hơn trước khi kiện toàn một người.

Tuổi trung bình của 9 lãnh đạo vừa được bầu là 56,2. Tính chung, tuổi trung bình của 17 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 58,23. Từ 49 đến 60 tuổi có 13 người, 4 vị trên 60 tuổi. Ông Nguyễn Đắc Vinh, 49 tuổi, trở thành người trẻ nhất trong Thường vụ, người cao tuổi nhất hiện là Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, 67 tuổi.

Lãnh đạo Chính phủ sau kiện toàn: Trẻ nhất là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, 45 tuổi 


Như vậy, sau khi kiện toàn, bộ máy lãnh đạo Chính phủ hiện có 28 người: Thủ tướng Phạm Minh Chính, 5 Phó Thủ tướng, gồm Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và các Phó Thủ tướng: Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Lê Minh Khái và Lê Văn Thành.

Trong đó, cùng với 12 vị mới được bầu, có 10 Bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục tại vị là: Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Có 2/28 vị là nữ là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Lãnh đạo Chính phủ sau kiện toàn: Trẻ nhất là Bộ trưởng Bộ Xây dựng, 45 tuổi ảnh 2 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị

Về độ tuổi, người lớn tuổi nhất trong các thành viên Chính phủ là Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (66 tuổi), trẻ nhất là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (45 tuổi). Ông Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc là người dân tộc thiểu số (dân tộc Mông) duy nhất.

Về trình độ chuyên môn, có 2 vị là Giáo sư, Tiến sĩ (Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long); 3 vị là Phó Giáo sư, Tiến sĩ (Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Huỳnh Thành Đạt). Có 9 Tiến sĩ, 13 Thạc sĩ và 1 Cử nhân.

Tin cùng chuyên mục