Lo nhà ở cho đảng viên bám ấp

Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng lần đầu tiên ông Ngô Văn Ba, ngụ ấp Đập Đá 2, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) mới được sống trong căn nhà tường khang trang, sạch đẹp.
Ông Ngô Văn Thu rơi nước mắt khi nhận nhà mới. Ảnh: Huỳnh Lợi
Ông Ngô Văn Thu rơi nước mắt khi nhận nhà mới. Ảnh: Huỳnh Lợi

Những năm qua, nhiều đảng viên công tác ở các ấp hàng ngày lặn lội xuống tận nhà dân để tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động người dân chuyển đổi cơ cấu sản xuất, xây dựng nông thôn mới… Cán bộ ở ấp làm việc xuyên suốt, thậm chí không nghỉ cuối tuần, tuy nhiên chế độ và phụ cấp được hưởng còn thấp, nhiều đảng viên đời sống khó khăn, nhà ở tạm bợ… 

Mừng rơi nước mắt

Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng lần đầu tiên ông Ngô Văn Ba, ngụ ấp Đập Đá 2, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) mới được sống trong căn nhà tường khang trang, sạch đẹp. Ông mừng rơi nước mắt và không ngớt lời cảm ơn cấp ủy địa phương cùng Huyện ủy Vĩnh Thuận đã quan tâm, hỗ trợ gia đình ông có được căn nhà mơ ước.

Ông Ba bộc bạch: “Tôi tham gia công tác ở địa phương từ năm 1973, đến năm 1979 được kết nạp Đảng. Trải qua nhiều vị trí khác nhau, trong đó có hàng chục năm làm Bí thư chi bộ ấp đến khi nghỉ công tác vào năm 2005. Lâu nay, gia đình sống dựa vào nông nghiệp nhưng đất đai canh tác ít, trong nhà lại có con gái bị bệnh hiểm nghèo khiến kinh tế vô cùng chật vật, vợ chồng phải sống trong căn nhà nhỏ. Nay được huyện quan tâm mà những đảng viên nhiều năm công tác ở ấp, hoàn cảnh khó khăn như tôi có được nhà ở ổn định…”.

Cùng niềm vui trên, ông Danh Xem, người dân tộc Khmer ở xã Tân Thuận (huyện Vĩnh Thuận), xúc động khi được bàn giao căn nhà mới có chiều ngang 4,5m, chiều dài 13m, giá trị hơn 100 triệu đồng.

Ông tâm sự: “Năm 2004, tôi được kết nạp Đảng và tham gia công tác ở ấp Kinh 1A, qua các chức danh như công an ấp, phó trưởng ấp… đến năm 2019 mới nghỉ. Nhiều năm qua vợ chồng sống trong căn nhà xập xệ, nay được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng và gia đình tôi nỗ lực đầu tư thêm để hoàn thành căn nhà kiên cố nên rất mừng”.

Ông Ngô Văn Thu (68 tuổi đời, 35 năm tuổi Đảng, ngụ xã Vĩnh Thuận) bị tai biến nặng gần 13 năm nay, phải ngồi xe lăn bởi không đi lại được, không nói chuyện được. Hôm bàn giao căn nhà tình nghĩa (ngang 4,9m, dài 14m trị giá 120 triệu đồng, huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình và con cháu bổ sung 70 triệu đồng), ông Thu rơi nước mắt.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (vợ ông Thu) chia sẻ: “Vợ chồng tôi chỉ có 3 công ruộng nhưng có tới 7 người con nên cuộc sống khó khăn. Dù vậy, khi được địa phương yêu cầu thì chồng tôi vẫn nhiệt tình tham gia công tác ở Hội nông dân, rồi làm trưởng ấp và Bí thư chi bộ ấp Kênh 11 hàng chục năm đến khi bệnh nặng mới nghỉ. Niềm vui lớn nhất trong suốt nhiều năm làm ở ấp là giờ đây được hỗ trợ kinh phí xây nhà tường khang trang. Món quà này quá lớn đối với gia đình tôi…”.

Tiếp tục nhân rộng

 Theo ông Nguyễn Văn Thoàn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thuận, đây là hoạt động thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân quá trình đóng góp của cán bộ, đảng viên ở các ấp trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian qua. Đến nay, có rất nhiều đồng chí đảng viên đã nghỉ công tác ở các ấp nhưng đang gặp khó khăn về nhà ở, có những đảng viên bị bệnh tật, cuộc sống gia đình rất chật vật…

Trước thực tế đó, Huyện ủy Vĩnh Thuận đã bàn bạc và thống nhất chủ trương vận động xã hội hóa hàng trăm triệu đồng cộng với sự nỗ lực của gia đình các đảng viên đóng góp thêm kinh phí, bước đầu đã xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa cho 10 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn, có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương, được người dân các ấp ghi nhận…

Ông Võ Thanh Xuân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Thuận, chia sẻ thêm: “Đây là lần đầu tiên huyện Vĩnh Thuận tiếp sức, đồng hành cùng đảng viên các ấp xây nhà tình nghĩa như món quà ghi nhận công sức các chú, các bác dù kinh tế gia đình thiếu thốn, chế độ được hưởng không nhiều nhưng vẫn nhiệt tình công tác ở ấp, phục vụ nhân dân. Mô hình này dù mới thực hiện song đã được nhiều người ủng hộ nên huyện sẽ tính toán nhân rộng trong thời gian tới”.

Cũng theo ông Võ Thanh Xuân, gần đây ở xã Vĩnh Phong (huyện Vĩnh Thuận) nhiều đảng viên tự nguyện đóng góp kinh phí để gây quỹ “Cất nhà cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn”.

Tính đến hết quý 1-2020, hàng trăm đảng viên trong xã đã đóng góp số tiền hơn 85 triệu đồng. Đảng ủy xã Vĩnh Phong đã họp xét công khai và tập thể đồng ý triển khai xây dựng 3 căn nhà cho 3 đảng viên gặp khó khăn về nhà ở. Đây cũng là mô hình thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn về nhà ở cho những đảng viên cơ sở, trên tinh thần lá lành đùm lá rách… 

Tin cùng chuyên mục