Vụ lừa đảo lãi suất cao qua mạng: Bắt khẩn cấp 5 trùm lừa đảo cao nhất ở Việt Nam

Vụ lừa đảo lãi suất cao qua mạng: Bắt khẩn cấp 5 trùm lừa đảo cao nhất ở Việt Nam

Hôm qua 11-11, Bộ Công an phối hợp với Công an TPHCM đã bắt 6 đối tượng trong đó có 5 đối tượng là đầu não của hệ thống lừa đảo lãi suất cao qua Internet ở Việt Nam. Công an các địa phương cũng đã phong tỏa các tay chân chủ chốt của 5 đối tượng trên. Tổ chức lừa đảo này chính thức bị đánh sập.

Lãi hàng tỷ USD!

Vụ lừa đảo lãi suất cao qua mạng: Bắt khẩn cấp 5 trùm lừa đảo cao nhất ở Việt Nam ảnh 1

Trần Kế Minh Hà, một trong 5 trùm lừa đảo vừa bị bắt.

6 đối tượng bị khởi tố bị can, bắt, khám xét hôm qua gồm Nguyễn Dạ Thu, sinh năm 1966, ở 91A 7/10 phường 3, quận Tân Bình, TPHCM; Nguyễn Cát Biển, sinh năm 1979, trú tại 419/2A Phan Xích Long, phường 2 quận Phú Nhuận; Trần Tiểu Linh, sinh năm 1968, trú tại 187 An Dương Vương, phường 8, quận 5; Diệp Dũng Trung trú tại phường 3, quận 6; Lý Huệ Quyên, trú tại TPHCM và Trần Kế Minh Hà, sinh năm 1963, trú tại 93/67/34 Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TPHCM. Như vậy tổng số bị can bị khởi tố trong vụ án này đã lên tới con số 13.

Trong số 6 bị can trên, trừ Nguyễn Cát Biển, còn lại đều là đầu não của tổ chức lừa đảo lãi suất cao qua mạng ở Việt Nam. Ông Trần Văn Hòa, Trưởng phòng đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao (C15- Bộ Công an) cho biết, mỗi đối tượng đầu não này được chia 20% trong tổng số tiền lừa đảo được.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Dạ Thu khai nhận ban đầu Thu cũng là nạn nhân, do Trần Tiểu Linh lôi kéo tham gia đầu tư. Ngay sau đó, Thu cùng 5 người khác lập hẳn một tài khoản chung để đầu tư theo mô hình trên trang web www.colonyinvest.net của tập đoàn CI. Thu còn lôi kéo người thân của mình tham gia đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi biết khó rút được tiền gửi, Thu đã tìm cách bán lại số điểm (tương ứng với tiền đầu tư trên mạng) của mình cho người khác được 800 triệu đồng, lãi 500 triệu đồng. Do lôi kéo được nhiều người tham gia, số tiền lãi của Thu tăng theo cấp số nhân, đến nỗi Thu phải lập ra hơn 70 tài khoản khác để phân tán tiền.

Nhận thấy vụ kinh doanh thu nhập bất chính này rất nguy hiểm, từ tháng 7, Thu đã ngừng bán điểm (tiền đầu tư) của mình. Tuy nhiên, do hưởng lãi suất tới 3%/ngày và hưởng hoa hồng rất lớn nên đến nay, số lãi của Thu đã lên tới hơn 1 tỷ USD (tức hơn 16.000 tỷ đồng). Song, Thu thừa nhận đây chỉ là lãi ảo, nếu muốn kiếm lời, phải bán, thu “tiền tươi” của người khác. Hiện Thu đã nộp Cơ quan điều tra 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Lừa đảo để đầu tư BĐS và cổ phiếu

Theo nhận định trước đây của Cơ quan điều tra, Vũ Thị Thu Hằng (người đã rút ra trên 24,8 tỷ đồng từ các đầu mối, đại lý ở các tỉnh gửi về) là đầu não trong tổ chức lừa đảo lãi suất cao qua mạng. Tuy nhiên, kết quả điều tra đến ngày hôm qua cho thấy, Hằng chỉ là cấp dưới của 5 đối tượng nói trên. “Như vậy, hầu hết các đối tượng đầu não đã bị bắt”, ông Trần Văn Hòa nói.

Truy nã đối tượng quản trị trang callysinvest.com

Cơ quan CSĐT Bộ CA cũng đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối tượng Đặng Thanh Hải, người được xác định quản trị mạng callysinvest.com, về hành vi lừa đảo.

Do Đặng Thanh Hải đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra đang hoàn tất thủ tục truy nã đối tượng này. Đặng Thanh Hải cũng là đối tượng đã nhận 100.000 USD do Nguyễn Quang Sáng (SN 1980, thường trú tại phố Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy) chuyển đến qua tài khoản ngân hàng Techcombank. Như tin đã đưa, hiện Sáng cũng đã bị Cơ quan CSĐT khởi tố bị can, cho tại ngoại về hành vi lừa đảo.

Cũng theo kết quả điều tra, 5 đối tượng trên đã thao túng, thiết lập hệ thống đại lý, chân rết lừa đảo của mình ở 9 tỉnh, thành phố trong nước. Mỗi đầu não nói trên phụ trách một số địa bàn. Ví dụ Nguyễn Cát Biển là cấp dưới của Trần Tiểu Linh, được Linh ủy quyền phụ trách phát triển hệ thống mạng lưới ở một số tỉnh miền Tây. Vợ chồng bác sĩ Quân - Thu (vừa bị bắt ở Đồng Tháp) là cấp dưới trực tiếp của Biển.

Khi hệ thống phát triển quá nhanh, Biển đã lập ra hàng loạt các đại lý cấp dưới có tên rất phổ biến và uy tín như VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam); VNPT (Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam); HTV7 (Đài Truyền hình TPHCM) để nhận tiền gửi.

Biển khai đã nhận của Nguyễn Trung Quân 700.000 USD, đã bán điểm của mình được 14,5 tỷ đồng! Ngoài số tiền đã nộp cho cấp trên, Biển khai đã lãi 1,2 tỷ đồng.

Số tiền trên, Biển đã dùng đầu tư mua một lô đất tại Nhơn Trạch, Đồng Nai giá 750 triệu đồng, đầu tư 135 triệu đồng mua cổ phiếu của Công ty Saigon Tourist, còn lại tiêu xài cá nhân.

Tương tự, sếp của Biển là Trần Tiểu Linh đã được hưởng lãi 2,8 tỷ đồng. Dù tuyên truyền mọi người đầu tư gửi qua mạng hưởng lãi 3% nhưng đầu não này không dại gì đầu tư vào mạng mà dùng tiền lãi để gửi ngân hàng và đầu tư vào cổ phiếu. Hiện Linh đã nộp Cơ quan điều tra 2,28 tỷ đồng. Khám nhà, Cơ quan điều tra đã thu giữ thêm được hai bộ hồ sơ mua bất động sản mà Linh đã đầu tư.

Có tới 65.000 nạn nhân?

Tại một cuộc hội thảo ở Hà Nội, một đại lý của hệ thống lừa đảo trên đã công bố có tổng cộng 20.000 người đã tham gia gửi tiền qua mạng lấy lãi suất cao. Tiếp đó, trong một cuộc thuyết trình với các nhà đầu tư ở TPHCM, một đại lý khác tuyên bố đã có tới 65.000 lượt người gửi tiền. Hiện Cơ quan điều tra chưa có số liệu cụ thể về những nạn nhân trong hệ thống lừa đảo này mà chỉ khẳng định số lượng nạn nhân là rất lớn.

Tính sơ bộ của Cơ quan điều tra, ở Đồng Tháp có khoảng 7.000 nạn nhân, Lạng Sơn có trên 500 còn Hà Nội, TPHCM và các tỉnh khác thì rất lớn. Không chỉ có vậy, hình thức lừa đảo này còn mang tính chất quốc tế. Trần Tiểu Linh khai bắt đầu “sự nghiệp” từ một “đồng nghiệp” ở Campuchia. Linh mua của người này 2.000 điểm, sau đó về Việt Nam mua tiếp 78.000 điểm của Trung và Quyên với số tiền 1,37 tỷ đồng.

Trước đó, tháng 6-2007, Linh và một số người khác, trong đó có Dạ Thu cũng được Diệp Dũng Trung và Lý Huệ Quyên mời, đài thọ sang Thái Lan dự hội nghị hội thảo đầu tư tài chính qua mạng Colony tại Thái Lan. Sau khi về Việt Nam, vào tháng 7, Linh đã chính thức tham gia tổ chức lừa đảo này.

Hiện Công an đang mở rộng điều tra các đại lý của hệ thống lừa đảo này nhằm đánh sập hoàn toàn và không để người dân đi gom góp tiền từ mồ hôi công sức để “nuôi” những kẻ lừa đảo. 

NAM QUỐC – CÔNG QUỐC 

Luật sư cũng đi lừa?

Hôm qua, Công an Hà Nội đã triệu tập 5 chủ đại lý trong hệ thống lừa đảo qua mạng nói trên. Trong số này có Nguyễn Danh Minh với số tiền huy động được lên tới gần 5 tỷ đồng; Nguyễn Thị Xạ với số tiền giao dịch gần 3,3 tỷ đồng.

Công an Hà Nội cũng đang xác minh một nhóm đối tượng tự nhận là luật sư thuộc một văn phòng luật sư ở Hà Nội tham gia vào đường dây lừa đảo colonyinvest.net. Tại một số cuộc “hội thảo” do đường dây này tổ chức tại Hà Nội, các đối tượng trên đã xưng là luật sư đứng lên phát biểu, giới thiệu về “kinh doanh mạng”.

Một số nạn nhân cũng tố cáo đã bị lừa mất hàng trăm triệu đồng do tin tưởng vào những lời diễn thuyết, “quảng cáo” của luậât sư, trong đó có người tự xưng là luật sư Huấn. Các vị luật sư này tuyên truyền kinh doanh qua mạng là siêu lợi, an toàn và… hợp pháp.

Lạng Sơn: Số tiền gửi lên đến 14 tỷ đồng

Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn Nông Văn Định cho biết, kết quả điều tra đến nay cho thấy số tiền gửi cho các đại lý trên địa bàn đã lên tới 14 tỷ đồng. Ngoài đại lý do Hoàng Thị Bây làm chủ (đã bị bắt), Công an Lạng Sơn xác định có 2 đại lý quy mô tương tự trên địa bàn. “Chúng tôi đã nắm chắc đối tượng, chỉ còn đợi làm rõ thêm một số điểm là khởi tố, bắt giam”, ông Định nói.

Trong khi đó, cùng ngày, Công an Bắc Ninh đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 “đại lý” thu hút đầu tư qua mạng colonyinvest tại Bắc Ninh. Được biết, các đối tượng này gồm: Nguyễn Thị Vượng (SN 1955), Nguyễn Thị Hân (SN 1959) và Nguyễn Khắc Thăng (SN 1960), cùng trú tại TP Bắc Ninh. Cơ quan Công an đã tạm giữ 1 chiếc ô tô Honda Civic, một số chiếc máy tính cùng nhiều tài liệu liên quan. Hai trong số 3 đối tượng đã thừa nhận hành vi lừa đảo của mình, tuy nhiên, số tiền lừa đảo được rất thấp, chỉ khoảng 400 triệu đồng.


Thông tin liên quan:

* Vụ lừa đảo lãi suất 3%/ngày qua mạng - Triệu tập thêm các đối tượng liên quan

* Khởi tố 3 bị can trong vụ gửi tiền qua mạng hưởng lãi suất 3%/ngày

* Vụ lừa đảo qua mạng 
Thêm 2 “bà trùm” ở Thái Nguyên

Tin cùng chuyên mục