Phỏng vấn tôm hùm

- Thưa anh tôm, việc đứng vô danh sách sản phẩm được giải cứu khiến anh vui mừng hay tủi thân? Và sau thời gian giải cứu, chuyện gì sẽ tới?

- Phải nói thẳng hoạt động giải cứu nông sản mang tính đạo đức, chứ không thể là lựa chọn mang tính thị trường. Giá cả thị trường phải được thiết lập dựa trên quan hệ cung cầu, không thể nắng mưa dựa trên sự mủi lòng hay than thở. Càng tái diễn chuyện giải cứu, càng khiến sản xuất nông nghiệp bấp bênh.

- Thực tế cho thấy là dù có tung ra hàng tấn, việc mua bán tôm hùm với danh nghĩa giải cứu ở thị trường nội rất nhanh. Người tiêu dùng khoái chí vì được ăn tôm với giá rẻ, vậy nhà sản xuất tôm sẽ lỗ hay lời?

- Làm sao lỗ được. Chỉ là nếu bán với giá thấp hơn giá xuất khẩu, lợi nhuận sẽ giảm. Mà người sản xuất cũng chỉ bán trong nước một cách bất đắc dĩ, do thu được ít tiền hơn. Dù biết rõ nếu đầu ra cho xuất khẩu chỉ dồn vô thị trường Trung Quốc sẽ gặp nhiều rủi ro, nhưng họ vẫn mê vì cao giá. Họ cho rằng chỉ cần cửa khẩu thông quan là giá tôm hùm lại vọt lên như cũ. Thanh long giá lên vù vù, sức mấy mà tôm không… búng!

- Vậy đâu là nền tảng căn cơ cho đầu ra của nông sản?

- Phải sản xuất theo đơn đặt hàng. Thứ cần trả giá để sáng ra, là tư duy và lối làm ăn bóc ngắn cắn dài!

Tin cùng chuyên mục