Tái bản sách về nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo

Ngày 24-5, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức lễ công bố sách “Nguyễn Vĩnh Bảo - Những giai điệu cuộc đời”, tái bản có bổ sung lần thứ nhất năm 2020. 
Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo. Ảnh: NGUYỆT ÁNH
Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo. Ảnh: NGUYỆT ÁNH

Đây là quyển sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của cây đại thụ “Đờn ca tài tử Nam bộ”- nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, của nhóm tác giả do GS-TS Nguyễn Thuyết Phong chủ biên. Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam xuất bản.

Những thay đổi của sách được tái bản so với bản in đầu tiên (năm 2015), là thay ảnh bìa sách, bổ sung thêm nhiều ảnh mới về nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo trong hoạt động chuyên nghiệp và gia đình; bổ sung những bài viết mới như: Tiếng đờn ngân mãi, Sự độc đáo trong việc cải tiến nhạc cụ của Nhạc sư - Nghệ nhân Nguyễn Vĩnh Bảo, Nghĩ về cách dạy nhạc tài tử Nam bộ của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, Thế giới của thầy Nguyễn Vĩnh Bảo, Kính mừng nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, Thầy ơi về tới nhà rồi... 

Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo năm nay 103 tuổi, sinh ở làng Mỹ Trà, quận Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc, nay là TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ông được giới đờn ca tài tử Nam bộ, cùng giới nghiên cứu âm nhạc dân tộc trong nước và thế giới biết đến như “di sản sống” về đờn ca tài tử. Năm 1972, ông cùng giáo sư Trần Văn Khê diễn tấu ghi âm đĩa Nhạc tài tử Nam bộ cho hãng Ocora và UNESCO tại Paris (Pháp). Ông cũng được Chính phủ Pháp tặng Huy chương Nghệ thuật và văn học. Ông cũng là người cải tiến cây đàn tranh từ 16 dây lên 17, 19, 21 dây. 

Dịp này, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã bàn giao hiệu đàn Vĩnh Bảo do ông gầy dựng rất nhiều năm qua cho tỉnh Đồng Tháp quản lý, phát triển...

Tin cùng chuyên mục