Tình báo Mỹ xác nhận: Nga không dính líu trực tiếp đến thảm kịch MH17

° Rắc rối trách nhiệm bảo hiểm
Tình báo Mỹ xác nhận: Nga không dính líu trực tiếp đến thảm kịch MH17

° Rắc rối trách nhiệm bảo hiểm

Ngày 23-7, truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức tình báo cấp cao của nước này xác nhận Nga không dính líu trực tiếp tới vụ bắn rơi chiếc máy bay MH17 của Malaysia làm 298 hành khách thiệt mạng. Máy bay MH17 nhiều khả năng bị bắn hạ bởi một tên lửa phòng không SA-11 của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và không loại trừ khả năng bị bắn hạ do nhầm lẫn.

Các quan chức Mỹ cũng thừa nhận rằng họ không thể kiểm chứng được nguồn gốc của video về một chiếc xe chở tên lửa Buk đi từ biên giới Nga sang Ukraine. Họ cũng cho biết công bố của họ một phần là do các thông tin thiếu xác thực được đăng tải trên mạng xã hội.

Đưa thi thể các nạn nhân xấu số từ Ukraine sang Hà Lan để nhận diện.

Đưa thi thể các nạn nhân xấu số từ Ukraine sang Hà Lan để nhận diện.

Tờ Consortium News mới đây dẫn lời nhà báo điều tra nổi tiếng của Mỹ Robert Parry cho biết, truyền thông Mỹ rõ ràng đang đứng về phía Chính phủ Kiev đổ lỗi cho Nga và lực lượng ly khai gây ra vụ bắn rơi chuyến bay MH17. Các hãng tin, tờ báo lớn của Mỹ khi đăng tải những bài báo cáo buộc Nga và lực lượng ly khai dựa trên các nguồn tin không đáng tin cậy trong giới chức Ukraine. Với sự tham gia của các tin tức kém chất lượng, tình hình ngày càng chuyển biến theo hướng nguy hiểm hơn.

Mặc dù các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ nhận định rằng họ chưa thể xác định chắc chắn rằng phe ly khai đã phóng tên lửa phá hủy máy bay của hãng hàng không Malaysia, nhưng theo tiết lộ của một phiến quân “giấu tên” với tờ Corriere della Serra (Italia), khi thảm họa xảy ra, y đã nghe cấp trên tuyên bố “một máy bay quân sự của Ukraine vừa bị bắn hạ”.

Nhật báo này cho biết họ phỏng vấn được tay chiến binh ly khai này tại nhà ga Torez, nơi phiến quân chuyển giao thi thể các nạn nhân cho Kiev để nhận dạng.  “Chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ chuẩn bị phải chiến đấu với lính dù Kiev từ máy bay rơi và cố gắng bắt sống chúng. Nhưng thay vào đó chúng tôi thấy xác chết của các nạn nhân với những mảnh thi thể vương vãi bên cạnh đống vali và túi xách. Thật kinh khủng”.

Tuy nhiên, tờ Corriere della Serra cho biết, phiến quân này không tiết lộ tên và chức vụ mà chỉ cho biết mình 31 tuổi, từng là thợ mỏ. Nhiều chuyên gia cho rằng kiểu thông tin mà tờ báo hàng đầu của Italia đưa ra không có tính thuyết phục.

Trước đó, Nga cũng cáo buộc Ukraine đã cho phổ biến nhiều tài liệu giả mạo nhằm quy trách nhiệm vụ máy bay MH17 cho lực lượng đòi liên bang hóa.

Thủ tướng Australia Tony Abbott cho rằng nhiều thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17 vẫn nằm bên ngoài khu vực tìm kiếm. Theo ông Abbott, hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu thi thể nạn nhân đã được đưa tới thành phố Kharkov của Ukraine và bao nhiêu thi thể vẫn còn để lại tại hiện trường. Còn Thủ tướng Hà Lan cho biết việc nhận dạng các thi thể có thể sẽ mất nhiều tháng.

Việc xác định nguyên nhân thảm kịch MH17 cũng sẽ ảnh hưởng đến khoản tiền bảo hiểm, vốn dự kiến được thanh toán ngay khi xác định rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo vụ việc có thể tạo ra những tranh chấp pháp lý và đòi bồi thường trị giá hàng triệu USD giữa các bên liên quan. Quyết định bồi thường từ các công ty bảo hiểm còn phụ thuộc vào việc MH17 rơi có phải là do hành động thù địch hay không.

Chính phủ Nga hoặc Ukraine cũng có trách nhiệm nếu các nhà điều tra tìm thấy bằng chứng cho thấy hai nước này đứng sau vụ việc. Năm 1988, Washington phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân sau khi chuyến bay Air Flight 655 của Iran bị tên lửa đất đối không của Mỹ bắn hạ.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, những bên có trách nhiệm đối với các gia đình hành khách thiệt mạng gồm Malaysia Airlines, chính phủ, cơ quan hàng không của Malaysia và Hà Lan, bởi họ đã cho phép phi cơ bay qua vùng có chiến sự.

Ngày 23-7, Thủ tướng Hà Lan Maxima Rutte tuyên bố quyết định chọn ngày này làm ngày quốc tang cho các nạn nhân đã thiệt mạng trong chuyến bay MH17. Đích thân vua Willem Alexander, hoàng hậu và Thủ tướng Maxima Rutte có mặt tại sân bay Eindhoven, khi các thi thể được chuyển đến. Một phút tưởng niệm được dành cho các nạn nhân. Tuy nhiên, sau đó các chuyên gia Hà Lan cho biết chỉ nhận được 200 thi thể, dù phiến quân lại nói họ đã chuyển giao hết thảy 282 thi thể bằng xe lửa đông lạnh đến thành phố Kharkiv do chính phủ kiểm soát, cách hiện trường khoảng 300km về phía Tây Bắc.

Cùng ngày, Anh tuyên bố đã nhận được hai hộp đen của chiếc máy bay MH17 sau khi Malaysia đồng ý trao cho các chuyên gia Anh “bằng chứng sống” trên để phân tích theo đề nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Dự kiến, để nghiên cứu toàn bộ dữ liệu trong mỗi hộp đen sẽ phải mất 24 giờ, tuy nhiên hiện chưa rõ hai hộp đen này có được đưa ra nghiên cứu cùng một lúc hay không. Theo các nhà chức trách, các dữ liệu này sau đó lại được chuyển cho các nhà điều tra quốc tế để tiếp tục phân tích.

HẠNH XUÂN

- Thảm họa hàng không MH17: Thi thể nạn nhân trên đường về Hà Lan


2 chiến đấu cơ Sukhoi-25 của Ukraine bị bắn hạ

Ngày 23-7, người phát ngôn quân đội Ukraine Oleksiy Dmytrashkivsky cho biết, 2 chiến đấu cơ Sukhoi-25 của quân đội nước này đã bị một hệ thống phòng không bắn hạ tại khu vực miền Đông do phe ly khai kiểm soát.

Theo ông Dmytrashkivsky, 2 chiến đấu cơ bị bắn hạ tại khu chôn cất ở vùng Shaktersky, vốn là nơi diễn ra các hoạt động tưởng niệm các cuộc phục kích của quân đội Xô viết chống lại Phát xít trong Thế chiến II. Khu vực này không xa hiện trường chiếc MH17 bị bắn hạ trước đó.

Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine cáo buộc các tên lửa phóng đi từ lãnh thổ Nga đã bắn hạ 2 chiến đấu cơ trên (ảnh) khi đang bay ở độ cao 5.200m. Theo AP, 2 phi công đã nhảy khỏi máy bay nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức về tình trạng của họ.

Vụ việc này xảy ra sau khi Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và công ty Nga trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ “những kẻ khủng bố” ở miền Đông. Trước đó, lực lượng dân quân ly khai thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở Ukraine cho biết họ đã rút khỏi sân bay thành phố Donetsk, cũng như 3 điểm dân cư ở Karlovka, Naytolovo và Pervomayskoe thuộc tỉnh này. Quan chức an ninh Ukraine cũng xác nhận thông tin này.

Trung tâm báo chí “chiến dịch chống khủng bố” của Ukraine cho biết hoạt động quân sự thành công đã giải phóng các thành phố Popasnaya, Rubezhnoye và lực lượng dân quân đã rút khỏi các thành phố trên về Alchevsk. Ngoài ra, các tay súng tại Donetsk cũng đã bỏ vị trí hàng loạt và di chuyển về hướng trung tâm thành phố. Không loại trừ khả năng động thái này có thể cho thấy tâm lý hoảng loạn trong hàng ngũ phe ly khai.

CHI HẠNH


Nga chi hơn 140 triệu USD hỗ trợ người tị nạn Ukraine

AFP dẫn lời người đứng đầu dịch vụ di trú của Nga (FMS) Konstantin Romodanovsky cho biết kể từ ngày 1-4 đến nay, đã có hơn 515.000 người từ phía Đông Nam Ukraine đến Nga. Dòng người đã trở thành một gánh nặng cho khu vực phía Nam của Nga giáp biên giới với Ukraine, đặc biệt là Rostov, có 220.000 người. Hiện dòng người đang tiếp tục tràn vào Nga mỗi ngày ước tính lên đến 2.000 người.

Nhà chức trách Nga đã tổ chức khoảng 400 trại tị nạn để cung cấp chỗ ở tạm thời cho người tị nạn. Các cơ quan ở Rostov và nhiều khu vực tiền tuyến khác đang làm việc hết công suất để tiếp nhận dòng người tị nạn. Ngày 23-7, Chính phủ Nga cho biết nước này đã chi hỗ trợ người tị nạn ở khu vực biên giới tổng số tiền gần 5 tỷ rúp (141 triệu USD). Các nhà chức trách Nga cũng đang tìm các biện pháp đơn giản hóa quá trình cấp thủ tục tị nạn lâu dài, kể cả cấp quốc tịch Nga cho người Ukraine.

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục