Vậy mới chừa

- Có hai thông tin liên quan đến giao thông xuất hiện gần nhau. Tin 1: tân giám đốc công an tỉnh Đồng Nai tạm đình chỉ công tác hai đội trưởng cảnh sát giao thông do nghi vấn bảo kê xe vi phạm. Tin 2: khi bị ùn tắc do tai nạn liên hoàn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, một số tài xế đã tự ý dỡ barie cao tốc để quay lại quốc lộ 51. 

- Hai tin đó là hai mặt của một vấn đề. Thứ nhất, trừng phạt nghiêm khắc sai phạm của người thuộc cơ quan công lực là một thứ quan trọng để cải thiện tình trạng vi phạm pháp luật trong xã hội. Thứ nhì, chính những tài xế quen bất chấp luật lệ giao thông sẽ dễ móc ngoéo với cảnh sát biến chất để cùng làm bậy. 
- À, chứ cứ loanh quanh rằng tai nạn nhiều là do hạ tầng kém là không lọt lỗ tai?
- Đương nhiên hạ tầng giao thông ngon thì đời sống được nhờ. Nhưng không con đường phẳng phiu nào lại đảm bảo người lái xe cũng có ý thức thẳng thớm. Chỉ tuyên truyền vận động theo phong trào không làm chuyển biến thói quen được bao nhiêu. Thứ đơn giản rành mạch là ai làm sai cứ phạt sát rạt. Sai nặng thì phải lãnh án đi tù.
- Những thứ bình thường phải làm nghiêm ngắn, mới tái lập được trật tự. Trừng phạt phải tương xứng với hành vi, không có ngoại lệ. Cứ tự động xử rẹt rẹt như vậy, những kẻ quen xé rào làm bậy mới chừa.

Tin cùng chuyên mục