1 khu đất có 2 sổ đỏ

Chỉ một khu đất nhưng UBND huyện Hóc Môn cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 2 người. Sai thì đã rõ, nhưng cán bộ đùn đẩy không xử lý sai phạm. 

Theo đơn của ông Lê Văn Phương (ở 128/1A ấp 5 xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TPHCM), khu đất do cha ông là Lê Văn Ngang và ông khai hoang canh tác ổn định từ năm 1978. Khu đất liền kề với các hộ Cao Thị Rý, Nguyễn Văn Xệt và Huỳnh Văn Còn.

Năm 2002, căn cứ theo thực tế sử dụng đất của người dân, cùng Tờ trình số 31/TT-UB và 70/TT-UB của UBND xã Xuân Thới Sơn, Tờ trình số 29/TT-UB của Phòng Địa chính huyện, UBND huyện Hóc Môn ra Quyết định 133/QĐ-UB cấp sổ đỏ cho 42 cá nhân, hộ gia đình với diện tích 9,3173ha, trong đó sổ đỏ cấp cho ông có diện tích sử dụng 3.318m2, thuộc tờ bản đồ số 1 thửa 2556, mục đích trồng lúa, thời hạn sử dụng 20 năm. Gia đình ông canh tác sử dụng ổn định từ đó đến nay.

Sau hơn 30 năm sử dụng ổn định, vào ngày 29-7-2015, UBND huyện Hóc Môn lại  cấp sổ đỏ toàn bộ khu đất của gia đình ông cho ông Trần Văn Cẩm và bà Hồ Thị Hiền (ở 126/6 ấp 1 xã Xuân Thới Thượng), chỉ khác thời hạn sử dụng 50 năm.

Chỉ một khu đất nhưng UBND huyện Hóc Môn cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho 2 người. Sai thì đã rõ, nhưng cán bộ đùn đẩy không xử lý sai phạm. Trước sự việc khu đất của gia đình bị chính quyền cấp sổ đỏ cho người khác, ông Lê Văn Phương đã gửi đơn khiếu nại đến UBND huyện Hóc Môn nhưng không thấy giải quyết. Còn ông Trần Văn Cẩm, sau khi được cấp sổ đỏ cũng đã gửi đơn đến TAND huyện Hóc Môn yêu cầu giải quyết việc tranh chấp quyền sử dụng đất. Ngày 7-9-2018, TAND huyện Hóc Môn đã có công văn số 564/2018 cho biết: “Cần phải hủy 1 trong 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới có thể giải quyết được vụ án, và đã chuyển vụ án đến TAND TPHCM giải quyết”. 

Luật sư Đoàn Quang Xuân (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, một khu đất mà chính quyền cấp 2 sổ đỏ là trái quy định. Trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện Hóc Môn. Còn theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chánh thanh tra (Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), thẩm quyền giải quyết vụ này thuộc UBND huyện Hóc Môn. Do vậy, UBND huyện Hóc Môn cần sớm kiểm tra, xử lý để trả lại quyền lợi hợp pháp cho người dân và xử nghiêm cán bộ làm trái quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục