10 năm chiến dịch Tiêu dùng xanh: Kiến tạo nhiều dự án xanh cho cộng đồng

Ngày 1-6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM - Saigon Co.op tổ chức lễ ra quân phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh 2019. 

Buổi lễ có sự tham gia hưởng ứng của gần 1.000 tình nguyện viên và 2 đại sứ - ca sĩ Lê Thiện Hiếu, nhóm nhạc Monstar. Tại đây, nhiều dự án cải thiện môi trường chính thức đồng loạt triển khai. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa nhằm kỷ niệm 10 năm thành lập và triển khai chiến dịch Tiêu dùng xanh tại Việt Nam.

Háo hức góp sức cho môi trường xanh

Ghi nhận tại buổi lễ cho thấy, dù 8 giờ 30 chương trình mới bắt đầu, nhưng từ 7 giờ các bạn tình nguyện viên đã tập trung rất đông. Bạn Nguyễn Ánh Thùy Dương, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TPHCM, hồ hởi chia sẻ, năm nay là năm thứ 3 em tham gia làm tình nguyện viên chiến dịch Tiêu dùng xanh. Năm nay có thể nói là rất đặc biệt khi chiến dịch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 10 năm triển khai thực hiện. Riêng em và một số bạn cùng trường tham gia dự án cộng đồng xanh. Theo đó, các em sẽ tập trung vận động người dân ở các khu dân cư thực hiện phân loại rác tại nguồn trước khi chuyển giao nhằm tăng lượng rác tái chế, giảm thiểu áp lực xử lý chất thải.

Đứng đó không xa là các bạn tình nguyện viên tham gia dự án Thứ hai xanh đang tất bật với việc sắp xếp lại các kệ hàng, quà tặng trò chơi Tiêu dùng xanh. Bạn Nguyễn Hương Thanh, sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, vừa lau những giọt mồ hôi lấm tấm trên mặt vừa tươi cười nói, nhóm của các bạn chịu trách nhiệm hỗ trợ người dân tải app Tiêu dùng xanh, trắc nghiệm kiến thức về sản phẩm xanh, hành động thân thiện môi trường. Ngoài ra, các bạn sẽ cùng hơn 70.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch trên cả nước vận động cộng đồng thực hiện dự án Thứ hai xanh. Trong đó, thực hiện sử dụng phương tiện công cộng, phương tiện không phát sinh khí thải, sử dụng đồ dùng cá nhân thay sản phẩm nhựa và giảm thực phẩm động vật trong bữa ăn… để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các tình nguyện viên và doanh nghiệp hào hứng hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng xanh lần 10-2019
Ảnh: MINH XUÂN

 Có thể thấy, lễ ra quân được thực hiện nhằm cung cấp, trang bị đầy đủ và chính xác thông tin chính thức về chiến dịch cho lực lượng tình nguyện viên tham gia trong tất cả các hoạt động của chiến dịch. Các tình nguyện viên đóng vai trò để đưa thông tin cần thiết đến cộng đồng người dân tăng cường nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp chân chính, sản phẩm thân thiện môi trường và những hoạt động sẽ triển khai trong thời gian diễn ra chiến dịch. Từ đó, thực hiện quyền của người tiêu dùng là ưu tiên mua và sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.


Tiếp sức doanh nghiệp xanh

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lý Việt Trung, Phó Tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, cho biết, chiến dịch đã và sẽ được duy trì thường niên. Và trong khuôn khổ chiến dịch, ban tổ chức sẽ xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội và sản phẩm an toàn với người tiêu dùng, thân thiện với môi trường. Một yếu tố quan trọng hơn, nhân 10 năm thành lập và thực hiện chiến dịch Tiêu dùng xanh, ban tổ chức hỗ trợ tiếp doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận công nghệ, giải pháp cải thiện, xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất. Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ cập nhật và tiếp cận với những chính sách quản lý, công nghệ, giải pháp khoa học, diễn tiến xu hướng tiêu dùng, rào cản kỹ thuật… liên quan đến lĩnh vực môi trường nhằm bắt kịp xu hướng phát triển xanh, bền vững vốn đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên thế giới thông qua hình thức tham gia Câu lạc bộ Doanh nghiệp xanh.

Phó Tổng biên tập Báo SGGP Lý Việt Trung trao thư cảm ơn các nhà tài trợ
Ảnh: MINH XUÂN
 Ở góc độ khác, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng giám đốc Thường trực Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM - Saigon Co.op, cho biết, với vai trò là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Saigon Co.op cũng đã triển khai rất nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Tiêu dùng xanh. Phải kể đến như thay đổi cách thức nhận diện những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với biểu tượng khác biệt. Người tiêu dùng cũng sẽ dễ nhận biết khi tham gia tiêu dùng sản phẩm tại siêu thị.

M
ặt khác, để khuyến khích cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng, hệ thống siêu thị Co.opMart sẽ kết hợp các chính sách khuyến mãi như tặng coupon Tiêu dùng xanh cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 200.000 đồng trở lên; phối hợp cùng các doanh nghiệp xanh tham gia chương trình tập trung giảm giá trực tiếp nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận và sử dụng sản phẩm xanh; vận động khách hàng không sử dụng túi ni lông tại siêu thị Co.opmart, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần…

Hiện chương trình đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xanh như Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty cổ phần Mondelez - Kinh Đô, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, Công ty Dinh dưỡng 3A (Abbott) và Công ty Bao bì Vafaco; đặc biệt, hơn 70.000 tình nguyện viên ở khắp cả nước. Với những hoạt động trên, ban tổ chức mong muốn doanh nghiệp đồng hành, chung tay cùng ban tổ chức thực hiện chiến dịch Tiêu dùng xanh, từng bước kiến tạo dự án xanh cho môi trường, tạo lập môi thị trường cạnh tranh bình đẳng, mà ở đó doanh nghiệp chân chính sẽ đứng vững chắc và sâu hơn trong nhận thức và hành vi tiêu dùng thân thiện của cộng đồng người dân.

Tin cùng chuyên mục