10 nhiếp ảnh gia cùng mở chung triển lãm ảnh nude đầu tiên tại Hà Nội

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết, từ 20 đến ngày 27-7 triển lãm ảnh nude đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh - 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội, sẽ có sự tham gia của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh.

Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định
Triển lãm trưng bày tác phẩm của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Văn Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền.
Ban đầu, triển lãm dự tính sẽ được gắn nhãn 18+, thậm chí, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm còn dự tính sẽ cắt cử cán bộ của mình ở ngoài cửa triển lãm để giám sát việc có đúng hay không người xem tranh đủ 18 tuổi trở lên. Cục cũng sẽ làm chặt chẽ khâu cam kết giữa người mẫu và tác giả, nếu bức ảnh nào lộ mặt người mẫu, tác giả phải trình được cam kết của người mẫu và nhiếp ảnh để tránh những trường hợp kiện cáo không mong muốn.

Tuy nhiên, sau nhiều thông tin trái chiều thì ngay trước thềm mở cửa triển lãm, Ban tổ chức đã mạnh dạn tháo bỏ gắn mác 18+ và như vậy triển lãm sẽ mở cửa tự do cho mọi đối tượng công chúng. Giải thích được lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đưa ra là giúp cho người xem trong có những người trẻ có thể hiểu hơn về ranh giới giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật.

Đây được coi là tín hiệu "vui chưa từng có" với giới nhiếp ảnh chuyên chụp nude bởi những triển lãm ảnh khỏa thân từ trước đến nay vẫn được xem là đề tài "nhạy cảm" đối với các nhà quản lý. Chưa một nhiếp ảnh gia chụp ảnh khỏa thân nào được cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân tại Hà Nội. Tuy nhiên, triển lãm cũng dấy lên những lo ngại bởi lẽ dù thể loại triển lãm này đã khá phổ biến trên thế giới, nhưng theo văn hóa Việt Nam thì ảnh nude này thường hạn chế độ tuổi, không để trẻ em xem.

Được biết, chiều 20-7, trước thời điểm khai mạc, ban tổ chức sẽ họp và trả lời những thắc mắc của báo giới quanh nội dung của triển lãm này.

Tin cùng chuyên mục