10 nông dân nhận giải “Tôi là nông dân 4.0”

Sáng 4-7 tại Hà Nội, Báo Nông thôn ngày nay phối hợp với Bộ KH-CN và Bộ NN-PTNT tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” dành cho các công trình, dự án có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật do nông dân tự sáng tạo hoặc ứng dụng các thành tựu công nghệ cao. 
Hiện nay, nhiều nông dân đã biết ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Sau 6 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 968 hồ sơ dự thi và lựa chọn ra 10 dự án, mô hình xuất sắc nhất. Trong đó có 2 giải nhì mỗi giải 25 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 15 triệu đồng, và 5 giải khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

Theo đó, hai giải nhì gồm của tác giả Võ Văn Sơn, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận với Dự án Nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao và Võ Quan Huy, ấp Hòa Thuận 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa – Long An với Dự án Trồng chuối công nghệ cao. 

Ba giải ba gồm của các tác giả: Long Văn Nghĩa, ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu với Dự án Xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) siêu thâm canh hai giai đoạn trong hồ khung sắt tròn lót bạt HDPE tuần hoàn nước áp dụng công nghệ biofloc; Phạm Thị Huân, 22 Nguyễn Đình Chi, P.9, Q.6, TPHCM với Dự án Xử lý trứng công nghệ cao; Nguyễn Tám, số 381, quốc lộ 28, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận với Dự án Thực hiện về mật độ và áp dụng tưới tiết kiệm nước ướt khô xen kẽ (nông lộ phơi) trong sản xuất lúa.

Nuôi tôm sẽ đem lại năng suất lớn nếu áp dụng các mô hình kỹ thuật hiện đại

Đây là lần đầu tiên giải thưởng “Tôi là nông dân 4.0” được tổ chức. Tại lễ trao giải, Ban tổ chức tiếp tục phát động cuộc thi Tôi là nông dân 4.0 lần thứ hai kéo dài từ ngày 4-7 đến ngày 4-1-2019 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 205 triệu đồng. Điểm mới của cuộc thi lần thứ 2 là ngoài các giải vàng, giải bạc còn có thêm giải dành cho các dự án có quy mô lớn nhất, dự án ứng dụng công nghệ hiệu quả nhất, dự án thân thiện với môi trường, có triển vọng nhất... Ý nghĩa của các cuộc thi là nhằm cổ vũ tinh thần “đón sóng” cuộc cách mạng 4.0 trong sản xuất nông nghiệp. 

Theo đánh giá của chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, cuộc thi đã khơi dậy và khích lệ nông dân, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp về ứng dụng các thành tựu của 4.0 như internet, công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ robot... để giảm thiểu công lao động, giảm thất thoát do thiên tai, sâu bệnh, an toàn môi trường, tiết kiệm chi phí...

Lễ trao giải cuộc thi

Cùng ngày, một sự kiện khác cũng liên quan tới sản xuất nông nghiệp Việt Nam thời kỳ 4.0 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào chiều nay 4-7 là Hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0” do Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ NN-PTNT và Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức. 

Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT sẽ chủ trì hội thảo này. 

Hội thảo “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0” là điểm gặp gỡ của giới học thuật, nghiên cứu, các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ cao đáp ứng sự phát triển của nền nông nghiệp thời kỳ 4.0. Hội thảo nhằm quy tụ những người làm chính sách, gắn kết giữa đào tạo và sử dụng nhân lực, gắn kết giữa nhu cầu đào tạo với đặt hàng của Nhà nước, doanh nghiệp, đồng thời xây dựng hệ thống Network tư vấn cho các trường đại học để đào tạo đáp ứng đòi hỏi của thị trường lao động trong thời kỳ 4.0.

Trong khuôn khổ hội thảo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã giới thiệu chiến lược và những hoạt động chủ yếu trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội nói chung và nền nông nghiệp công nghệ cao trong thời kỳ 4.0 nói riêng, góp phần thực hiện công cuộc CNH-HĐH nước.

Tin cùng chuyên mục