10 tháng đầu năm cả nước có 15 người chết vì ngộ độc thực phẩm

Ngày 9-11 tại TPHCM, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã tổ chức buổi thông tin về tình hình an toàn thực phẩm từ đầu năm đến nay.
Lực lượng chức năng đang kiểm tra về an toàn thực phẩm tại một cơ sở
Lực lượng chức năng đang kiểm tra về an toàn thực phẩm tại một cơ sở

Theo đó, tính đến tháng 10-2018, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành xử phạt 99 cơ sở với số tiền gần 6 tỷ đồng, thu hồi hàng trăm giấy phép, tạm dừng lưu thông 26 lô sản phẩm vi phạm, trong đó có 13 lô sản phẩm vi phạm về ghi nhãn, 4 lô sản phẩm vi phạm về chất lượng, 9 lô sản phẩm không công bố sản phẩm theo quy định. Cục An toàn thực phẩm đã chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh hàng giả…

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, trong 10 tháng đầu năm toàn quốc xảy ra 91 vụ với 2.710 mắc, trong đó có 15 trường hợp tử vong, chủ yếu do ngộ độc rượu và ngộ độc nấm. So với năm 2017, số vụ, số người mắc và tử vong vì ngộ độc thực phẩm đều giảm từ 24 – 37%. Đối với các vụ ngộ độc tập thể, qua điều tra cho thấy có đến 70% số vụ ngộ độc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất là do suất ăn được đơn vị khác nấu và vận chuyển đến.

“Đến thời điểm này vẫn có những nhà máy chỉ chi 12.000 – 14.000đ cho một suất ăn công nhân, trừ đi các chi phí khác thì giá trị thật của một bữa ăn công nhân quá thấp. Phần lớn công nhân đều trong độ tuổi 18 – 25, nếu chất lượng bữa ăn không đảm bảo, không đủ dinh dưỡng, cộng thêm cường độ lao động quá vất vả sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Vì thế, chúng tôi đang vận động các chủ doanh nghiệp nâng chất lượng bữa ăn cho công nhân, bố trí quỹ đất để xây bếp ăn tại chỗ, hạn chế những nguy cơ ngộ độc trong quá trình vận chuyển”- Ông Nguyễn Thanh Phong cho hay.

Bên cạnh đó, Từ nay đến cuối năm, Cục An toàn thực phẩm sẽ tập trung thanh kiểm tra các sản phẩm thịt, bánh mứt kẹo, nước giải khát, rượu bia cho dịp Tết nguyên đán. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường học.

Cục An toàn thực phẩm đã lập đường dây nóng số 043.232.1556, email: tiepnhantinvipham@vfa.gov.vn để tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về vi phạm an toàn thực phẩm nhằm kịp thời xử lý, góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân.

Tin cùng chuyên mục