100 bộ phim hay nhất mọi thời đại

100 bộ phim hay nhất mọi thời đại

Theo sáng kiến của Claude- Jean Philippe, một cây bút phê bình điện ảnh, cùng sự hỗ trợ của Tòa Thị chính Paris, 78 nhà phê bình và nhà nghiên cứu điện ảnh đã họp lại và bầu chọn danh sách “100 phim hay nhất mọi thời đại”.

100 bộ phim hay nhất mọi thời đại ảnh 1

Công dân Kane đứng đầu bảng xếp hạng

Theo báo Le Monde, dự án ra đời từ thực tế Paris là thành phố hâm mộ điện ảnh nhất thế giới. Mục đích dự án là tìm ra những bộ phim lớn nhất và hay nhất trong số hàng trăm ngàn bộ phim đã được sản xuất từ khi nghệ thuật thứ bảy ra đời vào năm 1895.

Kết quả, Citizen Kane (Công dân Kane) của đạo diễn Orson Welles đứng đầu danh sách, tiếp theo là The Night of the Hunter (Đêm của thợ săn) của Charles Laughton và La Règle du jeu (Luật chơi) của Jean Renoir. 97 bộ phim xếp sau đó gồm đủ thể loại và thuộc mọi thời kỳ điện ảnh.

Sau khi công bố danh sách “100 phim hay nhất mọi thời đại”, thành phố Paris đã hợp tác với chuỗi rạp Ecrans de Paris và Đài Phát thanh France Culture tổ chức chiếu các phim này tại rạp Le Reflet Médicis ở Paris từ ngày 19-11-2008 đến 6-7-2009.

Trong vòng 8 tháng này, công chúng sẽ được thưởng thức hầu hết các bộ phim trên. Một tác phẩm tổng hợp về bảng xếp hạng này cũng đã được NXB Cahiers du Cinéma phát hành hôm 13-11, mang tên “100 phim cho một thư viện điện ảnh lý tưởng”, trong đó, mỗi bộ phim được một thành viên hội đồng giám khảo giới thiệu.

Top 10 phim: Citizen Kane (Orson Welles, 48 phiếu bầu chọn); The Night of the Hunter (Charles Laughton, 47 phiếu); La Règle du jeu (Jean Renoir, 47 phiếu); Sunrise (Friedrich Wilhelm Murnau Murnau, 46 phiếu); L’Atalante (Jean Vigo, 43 phiếu); M. le Maudit (Fritz Lang, 40 phiếu); Singin’ in the Rain (Stanley Donen và Gene Kelly, 39 phiếu); Vertigo (Alfred Hitchcock, 35 phiếu); Les Enfants du Paradis (Marcel Carné, 34 phiếu) và The Searchers (John Ford, 34 phiếu).

Ngọc Trung

Tin cùng chuyên mục