10.000 đồng làm nên điều kỳ diệu

Trên đường tan ca về nhà, chị Nguyễn Thị Diễm Thúy, công nhân Công ty cổ phần Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công, gặp tai nạn giao thông, bị đứt dây chằng ở chân gối trái, phải phẫu thuật nối lại. 
“Quỹ 10.000 đồng mầu nhiệm” đã giúp nhiều công nhân vượt qua khó khăn
“Quỹ 10.000 đồng mầu nhiệm” đã giúp nhiều công nhân vượt qua khó khăn

Chị Thúy mất 2 tháng điều trị và tập đi. Lúc này, nhà chị gặp nhiều khó khăn vì chi phí điều trị lớn và mất đi nguồn thu nhập chính của gia đình. Chị kể: Thời điểm đó, tôi là lao động chính trong gia đình có 5 thành viên. Mẹ chồng ngoài 80 tuổi, hai con nhỏ sinh năm 2002 và 2007, chồng bị thoái hóa đốt sống lưng, không thể làm việc nặng nên thu nhập rất bấp bênh. Vì thế, tôi vô cùng lo lắng, sợ các con phải bỏ học giữa chừng. Rất may mắn, Quỹ “10.000 đồng mầu nhiệm” đã hỗ trợ tôi 10 triệu đồng. Nay tôi đã khỏe mạnh và trở lại công ty làm việc. Ân tình sâu nặng của công đoàn, công ty và các anh chị đồng nghiệp, gia đình tôi mãi không quên.

Quỹ “10.000 đồng mầu nhiệm” là chương trình học Bác thiết thực mà Công đoàn Công ty Thành Công thực hiện trong 4 năm nay. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết trước thực trạng nhiều công nhân khi bị bệnh hiểm nghèo hay bị tai nạn giao thông nặng thường gặp nhiều khó khăn về chi phí điều trị, công đoàn đã đề xuất với công ty lập Quỹ “10.000 đồng mầu nhiệm” nhằm mục đích hỗ trợ những trường hợp này.

Theo đó, mỗi công nhân tự nguyện đóng góp vào quỹ ít nhất 10.000 đồng/tháng. Hàng tháng, Công đoàn công ty tổng hợp, công bố công khai cho toàn thể người lao động biết. Quỹ nhận được sự hưởng ứng tích cực, có người đóng luôn tiền quỹ cả năm, có nhân viên văn phòng tự nguyện đóng quỹ nhiều hơn quy định. Do đó, số tiền hỗ trợ công nhân cũng cao hơn, có người lên đến 163 triệu đồng. Thấy việc làm ý nghĩa, ban giám đốc công ty cũng tham gia, với tỷ lệ 1/1. Ví dụ, công đoàn hỗ trợ công nhân A. 50 triệu đồng, công ty cũng sẽ giúp số tiền tương ứng. 

Từ tháng 7-2015 đến nay, công nhân trong công ty đã đóng góp gần 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn tiền này, quỹ trích hỗ trợ 17 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo và 6 trường hợp bị tai nạn giao thông, với tổng số tiền hơn 1,03 tỷ đồng.

Là người tích cực đóng góp cho Quỹ “10.000 đồng mầu nhiệm”, chị Nguyễn Thị Thúy Lan bày tỏ: “Đây là một chương trình rất ý nghĩa nên bản thân tôi cũng như các anh chị em công nhân khác rất tích cực đóng góp, với mong muốn phần nào san sẻ được gánh nặng cho đồng nghiệp của mình. Tôi mong quỹ sẽ duy trì được lâu và số tiền ngày càng nhiều để có nhiều công nhân được hỗ trợ”.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam, nhận xét: “10.000 đồng hiện nay chỉ mua được một gói xôi, nhưng sẽ có giá trị diệu kỳ khi nhiều lần 10.000 đồng được đồng lòng chung góp. Số tiền đóng góp của mỗi người tuy nhỏ nhưng lại có thể giúp công nhân khó khăn giải quyết những việc lớn của đời người, thậm chí giành lại sự sống cho họ. Cách làm sáng tạo của công đoàn cơ sở đã tạo được một tập thể đoàn kết, yêu thương và gắn bó. Điều rất đáng mừng là với sự quan tâm đến công nhân, ban giám đốc công ty đã tham gia một khoản tiền tương ứng. Như thế, nếu chẳng may bị bệnh hoặc bị tai nạn, công nhân sẽ được nhận một khoản tiền lớn để điều trị bệnh”.

Tin cùng chuyên mục