10ha rừng tự nhiên bị lửa thiêu rụi, nghi do thợ đốt ong rừng gây ra

Theo nhận định của đơn vị chức năng tỉnh Bình Định, nguyên nhân vụ cháy rừng tự nhiên ở xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) có thể là do những người thợ săn ong gây ra. Những người này đã đốt lửa để đuổi ong lấy mật, vô tình khiến ngọn lửa bùng phát, lây lan ra diện rộng...

Đầu giờ chiều ngày 25-7, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Kim Vũ, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) cho biết, đến 14 giờ cùng ngày, các đơn vị chức năng cơ bản đã khống chế được đám cháy ở khu rừng thuộc tiểu khu 357, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh).

Trước đó, khoảng 12 giờ ngày 24-7, một số người dân phát hiện vùng rừng trên có khói lớn bốc lên, liền báo ngay cho chính quyền địa phương.

Ngọn lửa bùng phát giữa lúc thời tiết đang nóng bức; Khu vực cháy lại nằm ở địa hình đồi núi dốc cao; Gió thổi mạnh khiến lửa nhanh chóng lan rộng, phức tạp.

Theo ông Trần Kim Vũ, để dập tắt đám cháy, địa phương đã huy động tổng cộng khoảng 200 cán bộ, chiến sĩ cùng tham gia dập lửa. Phải đến 14 giờ ngày 25-7, đám cháy mới cơ bản được khống chế.

Ông Đoàn Văn Tây, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vân Canh cho biết, ban đầu, lực lượng chữa cháy được huy động khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ cùng với người dân leo dốc cao để tiếp cận đám cháy.

“Khu vực có cháy nằm ở địa bàn dốc, phải đi bộ mất 2,5 tiếng đồng hồ mới tới. Thời tiết lại rất nóng bức, lửa cháy hừng hực, âm ỉ nên lực lượng chữa cháy không thể tiếp cận được. Các đơn vị chữa cháy phải dùng cuốc, rựa,… để tạo đường băng, cô lập đám cháy, cản lửa”, ông Đoàn Văn Tây cho biết.

Cũng theo ông Đoàn văn Tây, khu vực bị cháy là rừng tự nhiên, có cây gỗ lớn, được quy hoạch chức năng rừng phòng hộ. Thời điểm lửa bùng phát đến lúc được khống chế khoảng 26 giờ đồng hồ. Ước tính ban đầu, có khoảng 10ha rừng bị lửa thiêu rụi.

Cũng trong chiều ngày 25-7, ông Phan Trọng Hổ -  Giám đốc Sở Nông  nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy có thể là do một số người thợ đốt ong trong rừng gây ra. Sau khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, các đơn vị chức năng sẽ tập trung đo đạc, thống kê thiệt hại, điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng…

Ông Phan Trọng Hổ cũng cho biết thêm, nắng nóng đang diễn biến rất phức tạp, gay gắt trong diện rộng.

“Ở bất cứ vùng rừng, khu vực rừng nào cây cối đều bị chết khô, tiềm ẩn nguy cơ bùng lửa rất cao”, ông Hổ nói.

Tin cùng chuyên mục