13 công dân Canada bị bắt ở Trung Quốc sau vụ Canada bắt lãnh đạo Huawei

Chính phủ Canada ngày 3-12 tuyên bố, ít nhất 8 trong số 13 người bị bắt đã được thả, nhưng không cho biết những cáo buộc của Trung Quốc với họ.

Trước ngày 3-12, Canada chỉ chính thức công bố có 3 công dân Canada bị bắt ở Trung Quốc.

Căng thẳng ngoại giao Canada và Trung Quốc đã leo thang từ khi bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, con gái người sáng lập Tập đoàn Huawei, bị bắt ngày 1-12 tại Vancouver theo yêu cầu của Mỹ.

Chính phủ Canada nhiều lần tuyên bố không có mối liên hệ rõ ràng giữa vụ bắt bà Mạnh với sự bắt giữ các công dân Canada. Tuy nhiên, giới ngoại giao phương Tây và Canada cho rằng các vụ bắt giữ là một sự trả đũa của Trung Quốc.

Sau khi được thả vào ngày 11-12 với khoản bảo lãnh 10 triệu CAD (7,4 triệu USD), bà Mạnh đang sống tại một trong 2 ngôi nhà của bà ở Vancouver, phải đeo máy theo dõi ở cổ chân và phải ở nhà từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng.

Theo Reuters, một quan chức chính phủ Canada cho biết ngày 3-1, trong 13 người Canada bị bắt ở Trung Quốc gồm Michael Kovrig, Michael Spavor và Sarah McIver.

McIver, một giáo viên, đã được thả và trở về Canada, trong lúc Kovrig và Spavor vẫn bị giam. Các quan chức lãnh sự Canada đã gặp họ một lần vào giữa tháng 12.

Quan chức này cho biết, hiện có khoảng 200 người Canada bị giam giữ chờ xét xử tại Trung Quốc vì nhiều cáo buộc. Trong lúc đó, có gần 900 người Canada trong tình trạng bị giam giữ chờ xét xử ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục