14 giờ chiều nay 12-10, nhà máy Thủy điện Tuyên Quang mở một cửa xả đáy

* Cho phát điện trở lại các tổ máy tại Thủy điện Sơn La   

Mưa lớn trên địa bàn Tuyên Quang những ngày qua khiến lưu lượng nước đổ về hồ thủy điện Tuyên Quang tăng nhanh. 

Đến 8 giờ ngày 12-10, mực nước tại thượng lưu hồ thủy điện Tuyên Quang là 120m; mực nước hạ lưu là 49,93m; lưu lượng nước vào hồ là 998m³/giây; lưu lượng nước ra khỏi hồ là 571m³/giây. 
Đến 14 giờ ngày 12-10, Công ty Thủy điện Tuyên Quang sẽ thực hiện mở một cửa xả đáy để xả điều chỉnh nhằm giữ mực nước hồ thủy điện Tuyên Quang không vượt quá cao trình 120,5m theo quy định, đảm bảo an toàn hồ chứa. Dự kiến lưu lượng nước xả qua máy, qua tràn khoảng 1230m³/giây; mực nước hạ lưu lớn nhất sau công trình khoảng 52,54m. 
Để đảm bảo an toàn, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tuyên Quang yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các huyện thông báo rộng rãi cho nhân dân đang kinh doanh nuôi cá lồng, làm nghề khai thác thuỷ sản phía thượng và hạ lưu hồ thủy điện Tuyên Quang biết, chủ động phòng tránh thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra. 
Để chủ động phòng, chống lụt bão, tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn triển khai công tác ứng phó với mưa lũ.
Trong đó, tập trung kiểm tra, rà soát, chuẩn bị sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối; triển khai các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy nước và có nguy cơ mất an toàn; đồng thời, chuẩn bị lực lượng hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngầm, đường bị ngập, các bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Tỉnh Tuyên Quang yêu cầu UBND các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để sẵn sàng đối phó và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Cho phát điện trở lại các tổ máy tại Thủy điện Sơn La   

Ngày 12-10, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai có Công điện số 79 gửi Công ty Thủy điện Sơn La.   
Công điện nêu rõ: Thực hiện vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và để đảm bảo cấp điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho phát điện trở lại các tổ máy theo yêu cầu sản xuất của công ty.   
Công ty tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và các cơ quan có liên quan để có quyết định điều hành trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tế.     
Hiện nay, mực nước hồ Hòa Bình đang trong giới hạn cho phép và tiếp tục giảm. Hồi 7 giờ ngày 12-10 mực nước thượng lưu ở cao trình 115,52m, lưu lượng đến hồ 3.680 m³/s, tổng lưu lượng xả 9.330m³/s (gồm lưu lượng chạy qua 4 cửa xả và lưu lượng chạy máy phát điện). 
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, hiện nay mưa trên lưu vực hồ đã giảm.             

Tin cùng chuyên mục