Từ thư bạn đọc

14 hộ dân đang sống trên… miệng hà bá!

14 hộ dân đang sống trên… miệng hà bá!

Gần đây, 14 hộ dân sống ven sông Ông Cậy (đường Ven Sông ấp Cây Bàng 1 P.Thủ Thiêm Q2) kêu cứu vì nhà thầu Obayashi thi công hầm Thủ Thiêm làm thay đổi dòng chảy của sông gây sạt lở đất, nền nhà bị lún, nghiêng tường rạn nứt và có nguy cơ bị sập nhà bất cứ lúc nào.

14 hộ dân đang sống trên… miệng hà bá! ảnh 1

Nhà chị Trần Mai Liên (6/1 ấp Cây Bàng 1 P.Thủ Thiêm Q2) ngày càng lún xuống sông Ông Cậy.

Nằm trong diện giải tỏa của khu đô thị mới Thủ Thiêm, các hộ dân nêu trên đang chờ đền bù và tái định cư từ Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng Q2. Thế nhưng, trong giai đoạn chờ đợi này họ đang đối đầu với nguy hiểm vì bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng.

Chị Trần Mai Liên ở số 6/1 than thở: “Mấy tháng nay, không đêm nào tôi được ngủ thẳng giấc. Nhà cứ đung đưa như võng. Đang ngủ say, có âm thanh lạ là tôi phải thức giấc đi kiểm tra xem nhà có bị nước cuốn đi hay không”. Đã 5 lần, chị bỏ tiền mua cừ tràm, cát đá xi măng thuê người gia cố lại căn nhà nhưng đều bị nước cuốn trôi hết.

Tương tự, nhiều hộ khác cũng nơm nớp lo sợ nhà bị nước cuốn trôi hoặc sập bất kỳ lúc nào. Ông Nguyễn Đình Thới (số 14/9) kể rằng đêm 25-6-2007, khi đang mắc võng ngủ phía sau nhà thì bị bức tường nhà bếp đổ sụp xuống trước mặt, còn vách tường nhà chẳng biết khi nào sụp đổ. Nền nhà của bà Trần Thị Tuyết (số 14/11) cũng bị đẩy ra bãi sông, dù gia đình đã tốn hàng chục triệu đồng xây bờ kè chung quanh. Để có thể ngồi ăn cơm, đồ dùng trong nhà của bà đều được kê cao tới 1m, trông ngổn ngang, bề bộn.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cách nơi ở các hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở 100m là công trình đang thi công hầm Thủ Thiêm do nhà thầu Obayashi thực hiện. Trong lúc thi công, bờ kè bị vỡ khiến nước sông tràn vào hầm và nhà thầu phải xây lại. Mỗi lần xây lại bờ kè là mỗi lần lấn sông. Mặt khác, do khúc sông tại điểm này hẹp, dòng nước chảy siết đã tạo ra hiện tượng nước xoáy, gây sạt lở đất nhà dân.

Trước tình hình này. Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch UBND P.Thủ Thiêm, Q2 cho biết: “UBND Q2 đã có quỹ đất tái định cư cho bà con ở khu A 4 - 5 và 6 P.Thạnh Mỹ Lợi Q2. Tuy nhiên, do bà con chưa hoàn thành các giấy tờ liên quan đến chương trình bồi thường, tái định cư nên phường 2 chưa thể hoàn thành hồ sơ pháp lý chuyển lên UBND Q2 để giải quyết tái định cư ngay cho họ được.

Ngay trong đầu tháng 7-2007, UBND P2 sẽ mời bà con và nhà thầu để thương lượng, thống nhất giá cả đền bù thiệt hại tài sản cho họ”. Hiện Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây đã yêu cầu nhà thầu thuê đơn vị kiểm định nhà lún nứt nhằm xác định mức độ hư hỏng để có chính sách hỗ trợ các hộ dân một cách thỏa đáng.

Người dân lo lắng vì nhà sắp bị nước cuốn trôi. Nhà thầu chưa thương lượng được. Còn chính quyền thì bảo… đợi. Bao giờ người dân thoát khỏi “miệng hà bá”? 

NGỌC DANH

Tin cùng chuyên mục