14 người chết trong vụ không kích bằng tên lửa tại sân bay quân sự ở Syria

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), đã có ít nhất 14 người thiệt mạng trong vụ không kích sáng 9-4 nhằm vào sân bay quân sự Tayfur (T-4) thuộc một căn cứ không quân của quân đội chính phủ Syria tại Homs, miền Trung nước này. 

SOHR cho biết trong số những người thiệt mạng có một số là thành viên các lực lượng Iran.

14 người chết trong vụ không kích bằng tên lửa tại sân bay quân sự ở Syria ảnh 1 Nơi xảy ra vụ tấn công. Nguồn: CNN
 Trước đó, Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin vụ không kích đã khiến một số người thiệt mạng và bị thương. Tuy nhiên, chưa cung cấp thông tin chi tiết. 

Lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ 8 quả tên lửa sau khi sân bay Tayfur bị không kích. Ban đầu SANA cho biết vụ tấn công nghi là do Mỹ tiến hành, nhưng sau đó đã rút lại thông tin này. Sự việc này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa cảnh báo cứng rắn liên quan đến vụ tấn công hóa học tại quốc gia Trung Đông này. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố nước này không tiến hành không kích nhằm vào Syria, song sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình. Bộ trên cũng nhấn mạnh ủng hộ các nỗ lực ngoại giao nhằm buộc thủ phạm vụ tấn công hóa học mới nhất tại Syria phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, kênh truyền hình Syria cho biết đã có tiếng nổ lớn gần sân bay Tayfur và sân bay này đang là mục tiêu tấn công của tên lửa. Vụ việc xảy ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải "trả giá đắt" vì đã thực hiện vụ tấn công nghi là sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường tại thị trấn Douma, miền Đông Ghouta hiện do phiến quân chiếm đóng.
Về phần mình, Cố vấn An ninh nội địa và chống khủng bố Nhà Trắng, ông Thomas Bossert cho biết Mỹ không loại trừ khả năng tiến hành một vụ tấn công bằng tên lửa, đáp trả chính quyền Tổng thống al-Assad sau những thông tin về vụ tấn công này. 
Phía Syria đã bác thông tin về vụ tấn công nghi là sử dụng vũ khí hóa học này, đồng thời khẳng định là một "kế hoạch dàn dựng từ trước" của phe đối lập.
Vào ngày 6-4, các lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã mở một cuộc tấn công trên bộ vào Douma gần thủ đô Damascus. Trong 24 giờ tiếp theo, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến 70 dân thường thiệt mạng trong khi có 11 trường hợp gặp vấn đề về hô hấp.
Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở Anh, đã có 11 người thiệt mạng ở Douma do hít phải khói độc. SOHR cho biết có tổng cộng 70 người gặp vấn đề khó khăn về hô hấp sau vụ tấn công trên.

Tin cùng chuyên mục