20 năm mang sách về nông thôn

Được sáng lập vào năm 1999 bởi nhóm cựu học sinh Quốc học Huế niên khóa 1961-1964, đứng đầu là TS-BS Hồ Đắc Duy; đến nay, tủ sách “Giải trí và Giáo dục” đã trải qua hành trình 20 năm. Nhờ đó, nhiều người dân ở những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khắp cả nước được tiếp cận với sách.

Ai cũng có cơ hội đọc sách

Vào năm 1999, tủ sách ra đời với sứ mệnh “Mọi người phải có cơ hội được đọc sách”, nhằm rút ngắn về khoảng cách tri thức giữa trẻ em nông thôn và thành thị.

Theo đó, chương trình ưu tiên xây dựng các tủ sách, thư viện miễn phí cho các cộng đồng nghèo hoặc vùng sâu vùng xa, nơi điều kiện thông tin khó khăn, ít được tiếp cận sách báo. Từ năm 2009 đến nay, chương trình được nhóm các bạn trẻ kế thừa, tiếp tục lan tỏa sứ mệnh mà những người đi trước đã tâm niệm.

Suốt 20 năm bền bỉ hoạt động, có hơn 1.000 tủ sách được thiết lập tại 46 tỉnh thành khắp cả nước, ươm mầm tri thức cho hơn 50.000 độc giả với khoảng 300.000 cuốn sách được trao tặng.

Ngoài ra, còn một thư viện cộng đồng với tổng trị giá 300 triệu đồng được xây dựng ở xã Trà Mai (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) do chương trình hợp tác cùng với tổ chức Ayugo Nhật Bản.

Đặc biệt, cách đây 15 năm, lúc còn sống, TS-BS Hồ Đắc Duy đã tặng một tủ sách cho đất nước Ethiopia xa xôi, thông qua việc chuyển giao phương pháp, cách thực hiện cùng một số tiền để người phụ trách mua những cuốn sách phù hợp với nhu cầu của các em ở đó.

20 năm mang sách về nông thôn ảnh 1 Những thành viên đầu tiên của tủ sách Giải trí và Giáo dục cùng hội ngộ trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập

Chị Trần Thị Kim Thoa, Giám đốc điều hành tủ sách Giải trí và Giáo dục, chia sẻ: “Ở nông thôn, có những tỉnh thành mà chúng tôi đi qua không có một nhà sách nào, các em hoàn toàn không có gì để đọc, ngoài sách giáo khoa. Sách giáo khoa thực ra chỉ là kiến thức nền tảng, trong khi bản thân các em muốn phát triển thì phải có nguồn sách khác. Đó là lý do vì sao tủ sách tập trung tại những nơi còn khó khăn, không có điều kiện tiếp cận sách báo”.

Xây dựng mạng lưới tình nguyện viên

Theo chị Kim Thoa, so với 10 năm trước - thời điểm chị tiếp nối công việc điều hành, các em nhỏ ở nông thôn hiện nay đã dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với sách. Tuy nhiên, để hình thành thói quen đọc sách, trở thành người đọc độc lập, thì vẫn là câu chuyện rất dài, cần rất nhiều nỗ lực.

Đó cũng chính là lý do và động lực để chị Thoa cùng những cộng sự của mình tiếp tục theo đuổi, thực hiện những mục tiêu đề ra cho năm nay: xây dựng 50 tủ sách với 20.000 cuốn; phát triển 20 điểm bán sách tại các cộng đồng địa phương; tổ chức chương trình thực tế tại địa phương; chia sẻ kiến thức khuyến đọc trên website, fanpage của tủ sách…

Khác với những dự án cộng đồng về sách hiện nay, tủ sách Giải trí và Giáo dục không mang sách tới tận nơi để thuyết phục họ nhận sách, mà chương trình tìm kiếm hạt nhân là những cá nhân có tâm huyết, ý tưởng và mong muốn thành lập tủ sách tại địa phương mình đang sinh sống.

Tuy nhiên, để một tủ sách có thể được ra đời, cần hội tụ đủ 4 tiêu chí: Cộng đồng đó đang khó khăn và cần sách, người giữ sách thực sự tâm huyết và có thời gian quản lý, có địa điểm thuận lợi để đặt tủ sách và dễ dàng cho mọi người đến đọc, có một kế hoạch dài hạn đối với tủ sách.

“Những cá nhân nếu thấy bản thân và địa phương của mình có đủ các tiêu chí trên, hoàn toàn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ về nguồn sách cũng như phương pháp thực hiện. Với chúng tôi, những tình nguyện viên chính là những hạt mầm và nhiệm vụ của chúng tôi giống như tưới nước để cho hạt mầm đó nảy nở”, chị Kim Thoa trải lòng.

Còn diễn viên Hiền Mai, đại sứ của chương trình từ năm 2014 đến nay, chia sẻ: “Theo tôi, điều quan trọng bây giờ không phải là quyên góp sách về cho các bạn mà quan trọng nhất là làm sao có thể giúp cho mọi người yêu sách, mê sách và hiểu sách quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của mình”.

Với niềm tin giáo dục là con đường giúp trẻ em nghèo có cơ hội thay đổi cuộc sống, học bổng Hồ Đắc Duy chính thức bắt đầu hoạt động từ năm 2019.

Học bổng dành cho các em từ lớp 1 - 12, có hoàn cảnh khó khăn và sự cố gắng trong học tập; có tư chất đạo đức và lối sống đẹp, lành mạnh; được đề cử bởi người giữ sách trong cộng đồng tủ sách của chương trình.

Năm 2019, đã trao tặng 20 học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng/em/năm và 5 cuốn sách phù hợp với nhu cầu lứa tuổi, cho các em học sinh tại 11 tỉnh thành.

Tin cùng chuyên mục