20 ngày cao điểm thanh tra dịp tết

Đợt thanh tra, kiểm tra cao điểm trong dịp Tết Kỷ Hợi sắp tới sẽ được Thanh tra Giao thông vận tải (TTGTVT) TPHCM thực hiện trong 20 ngày, từ ngày 25-1 đến 14-2-2019 (tức 20 tháng Chạp năm Mậu Tuất đến mùng 10 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, tất cả các “điểm nóng” hoặc sẽ trở thành “điểm nóng” phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TPHCM trong những ngày cao điểm trước, trong và ngay sau tết đều sẽ được lực lượng TTGTVT đặc biệt chú ý.

Cụ thể, trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng TTGTVT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với tất cả các công trình, dự án đang thi công trên đường bộ có rào chắn, chiếm dụng mặt đường trên toàn địa bàn thành phố, kể cả các công trình chỉnh trang vỉa hè, lề đường. Đặc biệt, lực lượng TTGTVT sẽ kiên quyết với những lỗi như tái lập mặt đường chậm quá thời gian cho phép hoặc tái lập không đảm bảo chất lượng; không lắp đặt đủ bảng báo hiệu, rào chắn theo quy định; không cử người điều tiết, hướng dẫn giao thông; không thu hẹp rào chắn hoặc giải tỏa rào chắn, trả lại nguyên trạng đối với các hạng mục công trình đã thi công xong; các công trình thi công trên đường bộ làm cản trở dòng chảy của hệ thống thoát nước hoặc gây ngập, hư hỏng đường bộ.

Đối với hoạt động vận tải hành khách, TTGTVT sẽ tăng cường kiểm tra tại tất cả bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn thành phố như Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe An Sương, khu vực Bến xe Chợ Lớn cũ, tuyến đường Tạ Quang Bửu dẫn vào Bến xe quận 8, Bến xe Ngã tư Ga và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; trong đó đặc biệt chú ý, ngăn chặn việc lợi dụng cao điểm tết để lập tụ điểm đón trả khách trái phép, bến cóc xe dù xung quanh các bến xe khách liên tỉnh hoặc dọc tuyến quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước; quốc lộ 1, đoạn từ cầu Bình Phước đến Khu du lịch Suối Tiên; tuyến đường Kinh Dương Vương, khu vực bến phà Cát Lái, bến phà Bình Khánh lẫn khu vực trung tâm thành phố như chợ Bến Thành, các cung đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Tôn Thất Tùng, khu vực Công viên 23 Tháng 9, khu vực Công viên Bạch Đằng, đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm…

Những hành vi chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích các điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên toàn địa bàn thành phố cũng sẽ được TTGTVT xử lý nhằm trả lại bộ mặt thông thoáng, văn minh cho các trạm dừng, nhà chờ xe buýt.

Lực lượng TTGTVT cũng quan tâm kiểm tra các công trình cầu, đường bộ để ngăn chặn các hành vi xâm hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt các tuyến đường và cầu yếu hoặc hạn chế tải trọng trên toàn địa bàn thành phố như cầu Khánh Hội, cầu Tân Thuận 1, cầu Tân Thuận 2, tuyến tỉnh lộ 9 thuộc huyện Củ Chi... Nói cách khác, TTGTVT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá tải trọng thiết kế, quá tải trọng cầu, đường bộ hoặc vận chuyển không đúng tuyến cho phép, vận chuyển không đúng thời gian quy định trong khu vực trung tâm.

Do đặc thù vào cao điểm tết nên lực lượng TTGTVT cũng sẽ hỗ trợ ngành môi trường trong việc kiểm tra, thu dọn, vận chuyển rác trên đường và các chợ ở khu vực trung tâm thành phố như khu vực chợ An Đông, chợ hoa Công viên Gia Định... Các phương tiện vận chuyển bùn, đất từ các công trình thi công dân dụng ra đường phố hoặc không che chắn, để rơi vãi trên đường vận chuyển cũng sẽ bị xử lý; bao gồm cả việc đổ trộm bùn đất, chất thải ra lòng đường, hè phố làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, TTGTVT tập trung kiểm tra toàn bộ bến phà, bến thủy nội địa đưa rước khách. Yêu cầu các bến thủy đảm bảo tiêu chuẩn của phương tiện, của người điều khiển tàu thuyền và trang thiết bị tại bến nhằm không để xảy ra sự cố đáng tiếc trong mùa cao điểm đi lại dịp tết. Tương tự, kiểm tra các hành vi như phương tiện thủy nội địa neo đậu, lên xuống hàng hóa sai quy định hoặc các tụ điểm tập kết hoa kiểng, trái cây không đúng vị trí nêu trong giấy phép.

Tin cùng chuyên mục