2.000 người tham gia lễ phát động Tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam năm 2019

Ngày 8-6, Sở TN-MT, Chi cục Biển và Hải đảo TP Đà Nẵng, UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam năm 2019 và Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (8-6)”. 
Lực lượng quân đội của TP Đà Nẵng tham gia dọn dẹp bãi biển
Lực lượng quân đội của TP Đà Nẵng tham gia dọn dẹp bãi biển

Năm nay, ngày Đại dương Thế giới có chủ đề “Giới và Đại dương” (Gender and The Oceans) là cơ hội để phản ánh vấn đề về giới trong mối quan hệ của loài người với các đại dương. Đây là một lời kêu gọi con người phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới, trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (SDGs) của Liên hợp quốc đến năm 2030.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại buổi lễ phát động
Bên cạnh đó, chủ đề năm nay còn hướng tới xây dựng sự hiểu biết về giới, đại dương và khám phá những giải pháp khả thi để thúc đẩy bình đẳng giới trong các hoạt động liên quan đến đại dương như nghiên cứu khoa học biển, ngư nghiệp, lao động trên biển, di cư bằng đường biển, buôn bán người... Đồng thời, khuyến khích các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa và tăng cường ngăn chặn rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.
2.000 người tham gia lễ phát động Tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam năm 2019 ảnh 2 Dọn sạch bãi biển
Tại buổi lễ, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng đang đứng trước nhiều thách thức gay gắt về khai thác tài nguyên biển; về sự suy giảm các nguồn lợi thủy sản, đa dạng sinh học và hệ sinh thái biển; về ô nhiễm môi trường biển, đặc biệt là sự cố môi trường biển, ô nhiễm rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng gây tác hại cho môi trường biển và các loài sinh vật biển”. 
2.000 người tham gia lễ phát động Tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam năm 2019 ảnh 3 Thu gom rác thải ven biển 

Để nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, vai trò và trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, hải đảo phù hợp với từng lĩnh vực, ngành, địa phương, ngày 29-5, UBND TP Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 3501/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” và “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam” trên địa bàn TP Đà Nẵng năm 2019.  

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tập trung các nguồn lực để thực hiện “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6 và “Tuần lễ Biển Hải đảo Việt Nam” hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 8-6 trên phạm vi toàn thành phố với các hoạt động thiết thực. Các chương trình huy động sự tham gia rộng rãi của hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và từng người dân nhằm tăng cường hiệu quả truyền thông, tạo tính lan tỏa nhanh trên diện rộng góp phần nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019, Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động: Lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Ra quân làm sạch biển tại khu vực Bãi tắm Non Nước; Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu; Tổ chức ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và “Ngày Thứ 7 tình nguyện” cùng nhiều hoạt động khác.

Về phía nhân dân, Đà Nẵng kêu gọi mọi người cần có ý thức thay đổi hành vi theo hướng tích cực bảo vệ môi trường. Phòng chống suy thoái, ô nhiễm môi trường, không xả rác, nước thải chưa qua xử lý, những chất thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước biển. Đà Nẵng cũng khuyến khích các ngư dân tiếp tục bám biển khai thác để góp phần phát triển kinh tế và khẳng định chủ quyền và bảo vệ chủ quyền hợp pháp của Việt Nam.

Sau lễ phát động, UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với Sở TN-MT và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân làm sạch biển và theo dõi, giám sát hoạt động. Các lực lượng tham gia ra quân tổng dọn cỏ rác dọc bãi đất trống phía Bắc và phía Nam khu vực bãi tắm Non Nước với các công cụ dọn rác như bao tay, xẻng, cuốc, bao tải đựng rác, thùng rác,...

Tin cùng chuyên mục