200.000 học sinh lớp 1 tham gia công nghệ giáo dục

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, năm học 2013-2014, ngành giáo dục tiếp tục áp dụng công nghệ giáo dục môn tiếng Việt lớp 1 trên tinh thần tự nguyện. 

(SGGPO). – Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, năm học 2013-2014, ngành giáo dục tiếp tục áp dụng công nghệ giáo dục môn tiếng Việt lớp 1 trên tinh thần tự nguyện. 

Năm học này, 39 tỉnh thành trong cả nước áp dụng công nghệ giáo dục với khoảng 200.000 học sinh học. "Khi áp dụng công nghệ giáo dục thì vẫn tiến hành song song 2 chương trình. Trường nào dạy cái này thì thôi cái kia. Chuẩn đánh giá vẫn là chung. Lợi thế của chương trình này là học sinh nhớ nhanh, nhớ lâu môn tiếng việt”, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết.

Ngoài áp dụng công nghệ giáo dục đối với học sinh lớp 1, theo giải thích của bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục - Đào tạo, hiện nay Bộ cũng đang áp dụng mô hình trường học mới, phản hồi là rất tốt. Học sinh học chương trình này rất tự tin, mạnh dạn. Bộ sẽ áp dụng đại trà.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh thêm, hiện nay, Bộ đang áp dụng nhiều phương pháp dạy và học mới, không chỉ có mô hình trường học mới và thí điểm công nghệ giáo dục. “Nguyên tắc của chúng tôi là thí điểm không thể thất bại. Vì vậy, gọi là thí điểm nhưng thực tế, trước khi đưa ra dạy cho học sinh đã được phân tích rất kỹ, khi triển khai thì quản lý rất chặt chẽ. Thí điểm trên tinh thần tự nguyện, ở đâu đồng ý thì triển khai, vì thế phụ huynh không nên lo lắng”, ông Hiển nhấn mạnh.

 Thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường tại trường Trung cấp chuyên nghiệp

Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa phê duyệt 3 chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường ở trường Trung cấp chuyên nghiệp các ngành du lịch, điều dưỡng, công nghệ thông tin.

Đối tượng triển khai thí điểm là các cơ sở đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo 3 ngành trên trên toàn quốc; thời gian thí điểm từ năm 2013 – 2015.

Việc giảng dạy môn tiếng Anh ở các cơ sở đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp phần lớn còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng không đồng đều, khả năng giao tiếp của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho học sinh Trung cấp chuyên nghiệp, trước mắt Bộ Giáo dục-Đào tạo  thí điểm dạy tiếng Anh với học sinh ngành du lịch, điều dưỡng, công nghệ thông tin. Đây cũng là những ngành nghề mà hiện nay nhiều nước trên thế giới có nhu cầu tiếp nhận rất cao. Khả năng vận dụng tiếng Anh tốt sẽ giúp học sinh tự tin để sẵn sàng gia nhập thị trường lao động trong và ngoài nước.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục