26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

SGGPO
Trong 9 tháng qua, có 26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm tới 90,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Trong đó, có 5 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 58,2%.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ năm trước: Điện thoại và linh kiện đạt 36,1 tỷ USD, tăng 14,6%; hàng dệt may đạt 22,6 tỷ USD, tăng 17,1%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 21,6 tỷ USD, tăng 16,7%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 12,1 tỷ USD, tăng 28,7%; giày dép đạt 11,8 tỷ USD, tăng 10,5%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,3 tỷ USD, tăng 13,9%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 5,9 tỷ USD, tăng 15,8%.

Nhìn chung, tỷ trọng xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực chủ yếu vẫn thuộc về khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó điện thoại và linh kiện chiếm 99,7%; điện tử, máy tính và linh kiện chiếm 95,6%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng 89,4%; hàng dệt may 60,1%.

26 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD ảnh 1 9 tháng, hàng dệt may Việt Nam đạt 22,6 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2017. Ảnh: MỸ HẠNH
Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản, thủy sản trong 9 tháng cũng tăng khá: thủy sản đạt 6,4 tỷ USD, tăng 6,9%; rau quả đạt 3 tỷ USD, tăng 15,2%; gạo đạt 2,5 tỷ USD, tăng 22,1% (lượng tăng 7,6%).

Một số mặt hàng nông sản tuy lượng xuất khẩu tăng nhưng do giá xuất khẩu bình quân giảm nên kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm trước: Cà phê đạt 2,8 tỷ USD, giảm 0,02% (lượng tăng 19,6%); hạt điều đạt 2,5 tỷ USD, giảm 0,7% (lượng tăng 5,8%); cao su đạt 1,4 tỷ USD, giảm 11,4% (lượng tăng 9,1%); hạt tiêu đạt 636 triệu USD, giảm 34,1% (lượng tăng 7,1%).

Riêng dầu thô tính chung 9 tháng năm 2018 tiếp tục giảm mạnh về cả lượng và kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước mặc dù giá xuất khẩu bình quân tăng 37,5%. Kim ngạch xuất khẩu dầu thô đạt 1,7 tỷ USD, giảm 24,6% (lượng giảm 45,2%).

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 9 tháng năm 2018, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước tính đạt 89,6 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước; chiếm 50,1% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu (tăng 1,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2017). Trong đó, mặt hàng điện thoại và linh kiện đạt 36,1 tỷ USD, tăng 14,6% và chiếm 20,2%.

Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ước tính đạt 66,6 tỷ USD, tăng 14,4% và chiếm 37,2% (giảm 0,4 điểm phần trăm).

Nhóm hàng nông, lâm sản đạt 16,3 tỷ USD, tăng 6,5% và chiếm 9,1% (giảm 0,8 điểm phần trăm).

Nhóm hàng thủy sản đạt 6,4 tỷ USD, tăng 6,9% và chiếm 3,6% (giảm 0,2 điểm phần trăm).

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 9 tháng năm 2018, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 34,9 tỷ USD, tăng mạnh 12,5%, cao hơn 2,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 46%; giày dép tăng 12,9%; hàng dệt may tăng 11,9%.

Tiếp đến là EU đạt 31,1 tỷ USD, tăng 9,6%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 25%; hàng dệt may tăng 13,1%; điện thoại và linh kiện tăng 7,7%.

Trung Quốc đạt 28,1 tỷ USD, tăng 26,6%, trong đó điện thoại và linh kiện tăng 121,9%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 27,7%; rau quả tăng 12,3%.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ doanh nghiệp FDI:  Cam kết môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi

Lãnh đạo TPHCM gặp gỡ doanh nghiệp FDI: Cam kết môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi

Sáng 23-3, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo thành phố, sở ngành, quận huyện đã gặp gỡ gần 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh: Hội tụ nguồn lực, kiến tạo tương lai”.

Ngân hàng - Chứng khoán

19 công ty quản lý quỹ không có quỹ

Thông tin tại hội nghị triển khai giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2019 mới đây cho biết, hiện có 19 công ty quản lý quỹ nhưng chưa từng có quỹ, cũng không có danh mục quản lý. 

Thị trường

Vsmart không phải “tay chơi mới” tại châu Âu

Đó là bình luận của ông Sergio Louro, Giám đốc ngành hàng di động của MediaMarkt – đơn vị phân phối sản phẩm công nghệ số 1 châu Âu về Vsmart. Theo ông Sergio Louro, với lợi thế được phát triển từ nền tảng BQ và dùng Android - Vsmart sẽ bước vào châu Âu dễ dàng hơn, không giống như một “tay chơi mới” trên thị trường nổi tiếng khó tính này.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

Gần 870 tỷ đồng đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng

Mới đây tại thị xã Kỳ Anh, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo “Kết nối doanh nghiệp đầu tư, cung cấp, sử dụng nguyên vật liệu, sản phẩm của công nghiệp gang thép”, với sự tham dự của lãnh đạo một số bộ ban ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, cùng hơn 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

Thông tin kinh tế