273 trường còn chỉ tiêu tuyển NV2

(SGGPO).– Theo ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục – Đào tạo, năm nay có 273 trường còn chỉ tiêu tuyển NV2, trong đó có 146 trường không tổ chức thi. Tổng chỉ tiêu đại học, cao đẳng năm nay là 549.300 em, đến nay riêng NV1 các trường đã tuyển đạt 67%, chỉ còn 33% dành cho NV2.
  • Không được khống chế số lần rút hồ sơ của thí sinh

(SGGPO).– Theo ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục – Đào tạo, năm nay có 273 trường còn chỉ tiêu tuyển NV2, trong đó có 146 trường không tổ chức thi. Tổng chỉ tiêu đại học, cao đẳng năm nay là 549.300 em, đến nay riêng NV1 các trường đã tuyển đạt 67%, chỉ còn 33% dành cho NV2.

Một thực tế đáng chú ý là, tuy đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn so với mọi năm nhưng số thí sinh đạt điểm trên sàn lại cao hơn các năm. Số chỉ tiêu NV1 mà các trường tuyển được (đạt 67%) là mức cao nhất trong suốt 10 năm thực hiện thi đại học theo phương thức “3 chung”, tăng khoảng 3,5% so với bình quân của 10 năm. Điều đó chứng tỏ chất lượng thí sinh ngày càng được nâng lên.

Dù vậy Bộ Giáo dục – Đào tạo vẫn phải chấp nhận để các trường đại học ở khu vực khó khăn, những ngành khó tuyển vận dụng Điều 33 của quy chế tuyển sinh, đồng nghĩa với việc nhiều thí sinh chỉ đạt 8 điểm cũng đỗ đại học, 5 điểm đỗ cao đẳng. “Đó chỉ là những thí sinh ở vùng đặc biệt khó khăn, thí sinh vùng dân tộc, còn thí sinh vùng đồng bằng, thành thị thì không được hưởng ưu đãi này” - ông Ngô Kim Khôi lý giải.

Cũng theo ông Ngô Kim Khôi, việc xét tuyển NV2 hiện nay đang được các trường triển khai khá nghiêm túc theo quy định của Bộ. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có nhiều trường vi phạm quy chế tuyển sinh như vẫn gửi giấy trúng tuyển cho những thí sinh không đăng ký vào trường (điều này Bộ đã ghi rõ cấm làm trong quy chế tuyển sinh năm nay); thông báo trúng tuyển NV2 trước thời hạn (hạn chót là 25-9); không cấp giấy báo điểm cho thí sinh; dùng nhiều hình thức để chiêu sinh gây phản cảm như tặng điểm, tặng tiền..

Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, trước hàng loạt sai phạm về xét tuyển NV2 của các trường đại học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo đã ký quyết định lập các đoàn thanh tra việc xét tuyển NV2 ở các trường.

“Mọi năm, việc thanh tra chỉ diễn ra khi các trường kết thúc đợt xét tuyển NV2. Năm nay, do tình hình sai phạm nhiều hơn, Bộ quyết định thanh tra ngay để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các sai phạm. Việc thanh tra tập trung vào các địa chỉ xé rào quy chế tuyển sinh mà công luận thời gian qua đã phản ánh” - ông Bùi Văn Ga cho biết.

Theo quy chế tuyển sinh, các sai phạm nếu có thì Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của nhà trường sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ông Ngô Kim Khôi cũng khẳng định, các trường phải thực hiện đúng quy định tuyển sinh NV2, không được khống chế số lần rút hồ sơ của thí sinh (nhiều trường chỉ cho thí sinh rút một lần duy nhất). Việc cập nhật thông tin về tuyển sinh NV2 lên web của trường hàng ngày hiện nay cũng chưa được các trường thực hiện nghiêm túc hoặc thông tin sơ sài, không có giá trị tham khảo cho thí sinh. Bộ Giáo dục – Đào tạo cho hay hàng ngày đều có bộ phận chuyên trách kiểm tra các trường để gọi điện nhắc nhở.

Theo quy định, năm nay thời gian đăng ký xét tuyển NV2 của thí sinh được kéo dài thêm 5 ngày so với các năm, từ ngày 25-8 đến 17h ngày 15-9.

Phan Thảo

Tin cùng chuyên mục