287 doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong 2 tháng vừa qua, số lượng hồ sơ doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế là 3.100 hồ sơ với tổng số tiền hoàn thuế 13.000 tỉ đồng.
287 doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế

(SGGPO).- Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong 2 tháng vừa qua, số lượng hồ sơ doanh nghiệp gửi đến cơ quan thuế là 3.100 hồ sơ với tổng số tiền hoàn thuế 13.000 tỉ đồng.

Trong đó, số doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế là 287 hồ sơ do cả nguyên nhân khách quan.Theo lý giải của Bộ Tài chính, doanh nghiệp nợ ngân sách nhà nước (NSNN) và NSNN cũng cần phải hoàn thuế cho doanh nghiệp, nhưng trên thực tế do chưa ban hành quy định cho bù trừ, mà hiện tại vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải nộp hết tiền nợ thuế mới thực hiện hoàn. Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp trong trường hợp này.

Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì bị chậm hoàn thuế

"Cần khẳng định rằng kinh phí hoàn thuế của toàn bộ ngành thuế là không thiếu. Hiện kinh phí này trên tài khoản hoàn thuế là 3.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, có hiện tượng tỉnh thừa tỉnh thiếu. Ví như hiện nay, TPHCM chỉ còn 92 tỉ đồng trong quỹ hoàn thuế, nhưng Hà Tĩnh số dư tài khoản quỹ này lại còn trên 1.100 tỉ đồng dẫn tới tình trạng dư luận có lúc cho rằng quỹ hoàn thuế không còn để xử lý hoàn thuế”- Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan nói trên, trong số 287 doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế, cơ bản hồ sơ hoàn thuế của các doanh nghiệp này không đảm bảo các quy định của pháp luật về quản lý thuế. Ví dụ, doanh nghiệp mua hàng hóa của doanh nghiệp “ma”, doanh nghiệp không còn hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp bị đóng mã số thuế… Ngoài ra, doanh nghiệp không thanh toán qua ngân hàng, hồ sơ hoàn thuế đó đang bị cơ quan điều tra… thì chưa thể hoàn được.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động, Bộ Tài chính cho biết đang gấp rút sửa đổi một số quy định không còn phù hợp. Cụ thể, đối với doanh nghiệp nợ NSNN và NSNN cũng cần phải hoàn thuế cho doanh nghiệp thì trong thời gian tới, Bộ sẽ sửa chính sách để hạch toán bù trừ cho nhau. "Có thể nói, lỗi này do chính sách chưa đồng bộ. Chúng tôi cam kết sửa trong thời gian nhanh nhất, cố gắng trước ngày 15-3-2016" - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục