3 bước xây dựng thương hiệu nông sản

Ngày nay, nông sản đã trở thành một sản phẩm mang lại hàng tỷ đô la cho các nhà xuất nhập khẩu, cả chính ngạch và tiểu ngạch, cũng như cho các nhà sản xuất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nông sản ở Việt Nam vẫn tập trung trong giới hạn địa phương và chỉ cung cấp cho nhu cầu hàng ngày tại địa phương. Việc chuyển dịch của nông sản tới các địa phương khác hoặc các thị trường xa hơn vẫn còn ở mức rất thấp. 3 bước dưới đây trợ giúp các bạn tham gia hiệu quả hơn với “ngành công nghiệp tỷ đô la này”.

1. Tạo lập giá trị. Mọi sản phẩm, dịch vụ khi tham gia thị trường đều chịu sức ép cạnh tranh. Mặc dù hàng nông sản được xếp vào mặt hàng thiết yếu nhưng cũng không nằm ngoài quy luật này. Khoảng 10 năm về trước, dưới nắng gắt của mùa hè, ai cũng nghĩ tới vị thơm mát của trái dưa lê. 1kg dưa lê hồi đó có giá trị tương ứng với 1 bát phở. Giờ đây, ít ai trồng trái dưa lê nữa và cũng rất ít người mua mặc dù một bát phở đổi được tới 10kg dưa lê. Thực tế này phản ánh giá trị của trái dưa lê đã bị cạnh tranh và khách hàng tìm được hàng hóa khác thay thế có giá trị cao hơn và đảm bảo tốt hơn nhu cầu của họ. Như vậy, nông sản muốn có thương hiệu thì việc đầu tiên là cần tạo lập  và bảo tồn giá trị cạnh tranh.

2. Chuyển dịch từ nông sản sang hàng hóa nông sản. Kết quả khảo sát của NEVI cho thấy một thực tế đáng mừng là việc áp dụng chiến lược marketing và các chiến dịch marketing cho hàng hóa nông sản đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với việc áp dụng cho các loại hàng hóa khác. Các loại nông sản tác động tích cực và liên tục đối với đời sống con người, một khi sự phát triển của nhu cầu được đảm bảo bằng việc phát triển giá trị tương ứng của nông sản thì khả năng gắn bó của nông sản với người tiêu dùng sẽ bền chặt hơn. Như vậy, sau khi đã khẳng định được giá trị, sự chuyển dịch từ nông sản sang hàng hóa nông sản là thiết yếu.

3. Quyết định vị trí thương hiệu nông sản. Thực tế chứng minh sự đòi hỏi ngày càng cao hơn của khách hàng về hàng hóa và dịch vụ. Từ trước tới nay hầu hết các nhà sản xuất của chúng ta ý thức rằng tập trung sản xuất ra một hàng hóa tốt sẽ đảm bảo sự phát triển kinh doanh. Điều này đúng nhưng chưa đầy đủ bởi lẽ những hàng hóa tốt chưa phải đã là những hàng hóa phù hợp với nhu cầu mà khách hàng đòi hỏi. 3 điểm dưới đây sẽ trợ giúp cho sự thành công trong việc phát triển thương hiệu nông sản:
 
- Làm theo cách thức của các nhân viên marketing ở những công ty sản xuất công nghiệp phát triển. Hãy tiếp cận khách hàng giống như họ nhưng phân chia thị trường theo đặc thù riêng của sản phẩm mình có. Khách hàng luôn sẵn sàng trả tiền khi nhu cầu của họ được đáp ứng một cách đầy đủ hơn.

- Xây dựng một chiến lược thương hiệu một cách khác biệt và có hệ thống. Hãy xác định điểm khác biệt lớn nhất của sản phẩm của mình mà các sản phẩm cùng loại không có. Dựa trên các điểm khác biệt này, phát huy nó và tạo ra một bức tường để khách hàng luôn luôn đứng về phía mình.

- Tiến hành các kế hoạch nhằm tăng thêm các giá trị gia tăng cho hàng hóa của mình. Khách hàng sẽ gắn bó hơn với sản phẩm của mình và luôn đứng về phía mình khi họ luôn được chăm sóc bằng những dịch vụ và giá trị ngoài giá trị cơ bản mà họ đang được hưởng. Việc tăng thêm giá trị gia tăng cho khách hàng thậm chí có thể trợ giúp việc định hướng nhu cầu của khách hàng.

NEVI

Tin cùng chuyên mục