3 chủ thể phải chịu trách nhiệm về vụ việc gian lận thi cử vừa qua

SGGPO
Sáng 21-5, Quốc hội thảo luận về dự án luật Giáo dục sửa đổi. Nhiều đại biểu nêu bức xúc về vấn nạn gian lận thi cử.

Ông Bùi Sĩ Lợi

Ông Bùi Sĩ Lợi

Bên lề phiên thảo luận về dự án luật Giáo dục sửa đổi sáng 21-5, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi, đã chia sẻ thêm về vụ việc gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm cũng như xử lý trách nhiệm đối với các địa phương.

* PHÓNG VIÊN: Theo ông, việc để xảy ra gian lận thi cử trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 thuộc trách nhiệm của những chủ thể nào?

Đại biểu BÙI SỸ LỢI: Có 3 chủ thể phải chịu trách nhiệm về vụ việc gian lận thi cử vừa qua. Một là học sinh và cha mẹ học sinh, cha mẹ biết rõ năng lực của con nhưng vì muốn cho con thi đậu nên đã tìm cách “chạy chọt” cho con mình.

Thứ hai là nhà trường và giáo viên, nếu gia đình có nguyện vọng đề xuất việc “chạy chọt” cho con em nhưng giáo viên không đồng lõa mà để học sinh thi đúng năng lực thì sẽ không xảy ra vụ việc gian lận như vừa qua. Ở đây, thậm chí giáo viên còn nhận tiền để nâng điểm.

Thứ ba là trách nhiệm của địa phương, cơ quan quản lý giáo dục, địa phương phải vào cuộc để tổ chức tốt kỳ thi, tạo sự khách quan, công bằng. Khi phát hiện các trường hợp gian lận, các cháu đương nhiên bị đuổi khỏi trường nhưng quan trọng hơn là phải tạo cơ hội cho các cháu có số điểm cận kề. Như vậy, đó mới là sự công bằng xã hội và công bằng trong giáo dục.

Đối với vụ việc gian lận thi cử gây rúng động vừa qua, nếu chúng ta đổ hết cho ngành giáo dục thì tôi nghĩ cũng oan cho ngành giáo dục. Ngành giáo dục có Bộ trưởng nào, hiệu trưởng nào bảo là phải nâng điểm đâu, đây chỉ là ngấm ngầm trong 3 đối tượng: người đi thi muốn đậu, người kiếm tiền lợi nhuận từ việc này và người không kiểm soát tốt.

Việc xử lý trách nhiệm địa phương cho đến nay chưa thấy động thái gì, ý kiến của ông như thế nào?

* Vụ việc gian lận thi cử ở 3 địa phương đã diễn ra từ năm 2018. Việc xử lý, trong đó có một điểm chưa kết luận được là chậm, đã sắp đến mùa thi mới rồi. Ở đây chúng ta phải làm rõ để rút kinh nghiệm.

Vì thế, theo tôi, chúng ta không nên phải bí mật, phải giấu diếm gì việc này cả, cần phải công khai, minh bạch để các em học sinh thấy rõ rằng, các em cần có lòng tự trọng trong quá trình học tập, đây chính là triết lý để dạy học sinh, tạo cho các em sự tự trọng.

* Theo ông, người đứng đầu của địa phương phải chịu trách nhiệm thế nào?

* Là người đứng đầu địa phương, làm công tác quản lý trên địa bàn, đầu tiên là trách nhiệm quản lý nhà nước thì cần làm rõ việc tổ chức triển khai công tác thi cử đã quán triệt hết chưa; khi tổ chức thi có thanh tra, kiểm tra, xem xét không; quá trình chấm thi tổ chức giám sát ra sao… Nếu làm chưa tốt, đó là trách nhiệm của người đứng đầu. Rõ ràng, để xảy ra sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua có phần trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đó là trách nhiệm về việc quản lý và cần phải có những điều chỉnh.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên)

Sai phạm ở địa phương thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu, đó là nhìn nhận đầu tiên. Hiện nay, suy nghĩ, tư duy và hành động của người đứng đầu chưa rõ nét. Muốn lấy lại niềm tin của người dân về giáo dục, không chỉ cấp bộ mà còn địa phương.

Vụ gian lận thi cử năm 2018 đã hơn 9 tháng, kéo dài gần 1 năm. Nhiều ý kiến mong muốn không chỉ là để minh bạch, công khai mà phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin cho giáo dục.

Cử tri bây giờ họ không muốn nhắc tới quy trình, vì nói tới quy trình thì sẽ không biết kéo dài tới bao lâu. 9 tháng trôi qua và cận kề kỳ thi tiếp theo nhưng việc xử lý vẫn chưa rõ ràng. Rất mong cơ quan chức năng trả lời ngay với cử tri và nhân dân cả nước về trách nhiệm người đứng đầu trong vụ việc này.

3 chủ thể phải chịu trách nhiệm về vụ việc gian lận thi cử vừa qua ảnh 1 Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền
Hơn ai hết, các đồng chí lãnh đạo gắn trách nhiệm của mình với các sai phạm phải nhận thấy điều đó. Đã ở vị trí, vai trò lãnh đạo, vị trí đầu tàu rồi thì đâu cần phải để người dân nhắc. Nếu đứng đầu mà không nhận thấy điều đó thì thôi, để người khác làm.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Bộ GD-ĐT sẽ không công bố đáp án ngay

Ngày 26-6, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, năm nay, sau khi môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 kết thúc, Bộ GD-ĐT sẽ không công bố đáp án ngay như mọi năm.

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành: Ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Hệ thống trường đại học tư thục (ĐHTT) tính đến nay đã hình thành và phát triển gần 30 năm. Trong số 66 trường ĐHTT (cả nước có 235 trường ĐH, chưa tính các trường thuộc khối an ninh quốc phòng), đã có một số trường tạo những điểm sáng đáng ghi nhận. Nhiều trường không chỉ đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, mà còn mạnh dạn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế. Dù tỷ lệ sinh viên của ĐHTT chỉ chiếm chưa tới 14% sinh viên cả nước (hơn 1,76 triệu sinh viên), nhưng những đóng góp cho giáo dục ĐH cả nước thật đáng ghi nhận.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.