3 người tử vong, hàng chục người vào viện sau bữa cỗ ăn hỏi

Ngày 4-10, Sở Y tế Hà Giang đã có báo cáo về vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng xảy ra tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, Hà Giang làm nhiều người mắc và tử vong.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc

 Theo đó, tính tới thời điểm sáng cùng ngày, vụ ngộ độc thực phẩm tại lễ ăn hỏi ở thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đã khiến 3 người tử vong và 45 người phải nhập viện điều trị.

Trong số những nạn nhân của vụ ngộ độc đang điều trị tại bệnh viện có 37 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên và 8 trường hợp còn nhẹ hơn nên điều trị tại Trạm y tế xã Thượng Sơn. Bác sĩ Bùi Văn Toán, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên cho biết, bệnh viện đang tích cực cứu chữa các bệnh nhân. Qua thăm khám, các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đều có biểu hiện nhẹ, không ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn cho các bệnh nhân nằm viện để theo dõi.

Trước đó, qua điều tra, Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Hà Giang làm rõ, ngày 1-10, gia đình ông Lý Seo Hỏa ở thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn có tổ chức ăn hỏi cho con trai. Trong bữa cơm có khoảng 60 người cùng ăn gồm các món: Thịt lợn xào, canh xương nấu đu đủ, cơm tẻ và uống rượu gạo. Sau bữa cỗ ăn hỏi, tới khoảng 4 giờ sáng 3-10, một số người có biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng và nôn ra thức ăn, kèm theo dịch và lẫn máu. Trong số đó đã có 3 người tử vong là các ông: Lý Seo Hòa (59 tuổi), Vừ Seo Sử (42 tuổi) và Kháng Minh Pao (47 tuổi) đều là dân tộc Mông ở xã Thượng Sơn. Những người khác khi có biểu hiện ngộ độc đã được người thân đưa cấp cứu.

Ngay sau nhận được thông tin về vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng trên, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã đề nghị UBND huyện Vị Xuyên phối hợp chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị y tế khẩn trương triển khai các biện pháp cứu chữa người bệnh. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cử Đoàn công tác phối hợp với Trung tâm Y tế huyện điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang đã cử 1 kíp chuyên ngành Hồi sức tích cực và chống độc hỗ trợ chuyên môn tại chỗ cho Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên xử trí, cấp cứu bệnh nhân.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang và Sở Y tế Hà Gian đề nghị chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp  viêc cấp cứu và điều trị tích cực cho các bệnh nhân, đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời. Khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc. Truy xuất nguồn gốc thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục