30 năm và “Tình yêu ở lại” của Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang vũ, nhà thơ Xuân Quỳnh và con Lưu Quỳnh Thơ phối hợp cùng một số cơ quan truyền thông tổ chức Đêm thơ, nhạc, kịch “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại”.

Nhiều câu chuyện, ký ức về gia đình nghệ sĩ tài hoa đã được chia sẻ
 Chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí ngày 14-8, tại Hà Nội nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập báo Nông thôn ngày nay, báo điện tử Dân Việt, em trai cố nhà thơ Lưu Quang Vũ cho biết: Chương trình sẽ diễn ra một đêm duy nhất với mong muốn đem lại những ký ức đẹp nhất về hai nghệ sĩ tài năng trong lòng bạn bè, khán giả.

Đêm nghệ thuật sẽ diễn ra tối 26-8-2018, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhằm tưởng niệm, tri ân hai tác giả xuất sắc của làng văn Việt Nam; là dịp để công chúng, những người yêu mến có thêm một lần được thưởng thức những tác phẩm thơ, nhạc, kịch xuất sắc của 2 tác giả nổi tiếng này. Chương trình gồm 3 phần: Những bài thơ, ca khúc được phổ nhạc của 2 tác giả; những lời kể, hồi ức, kỷ niệm lần đầu được kể về hình ảnh của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh; trích đoạn vở kịch nổi tiếng “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”.

"Tình yêu ở lại" có sự tham gia của đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành, các NSND Doãn Châu, Lê Khanh; NSƯT Lê Chức; nhà thơ Anh Ngọc; nhà văn Lê Minh Khuê; hai nhạc sĩ Nguyễn Cường, Lê Tâm; các ca sĩ Tùng Dương, Ánh Tuyết; các nghệ sĩ đoàn kịch và đoàn ca nhạc Nhà hát Tuổi Trẻ… Đêm nghệ thuật sẽ được ghi hình và phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam ngày 29-8, đúng vào ngày 2 tác giả và con trai tử nạn.

Ngày 29-8-1988, gia đình nhà thơ - nhà viết kịch Xuân Quỳnh- Lưu Quang Vũ cùng con trai út Lưu Quỳnh Thơ ra đi trong một tai nạn giao thông thảm khốc trên đường từ Hài Phòng về Hà Nội. Ba mươi năm đã qua đi, hình ảnh yêu thương của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, nhà thơ Xuân Quỳnh cùng cháu Lưu Quỳnh Thơ vẫn sống mãi trong trái tim người thân, bạn bè.

40 năm sống trên đời, nhà thơ Lưu Quang Vũ đã sống một cuộc sống đáng sống bên cạnh người bạn đời, nhà thơ Xuân Quỳnh. Cuộc tình và sự nghiệp của họ đã trở thành một sự kiện, hiện tượng trong giới văn nghệ sĩ Việt Nam. Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật năm 2000. Nhà thơ Xuân Quỳnh cũng được truy tặng Giải thưởng này năm 2017. Đây là cặp vợ chồng duy nhất trên văn đàn Việt Nam cùng được truy tặng giải thưởng danh giá này.

Cũng trong dịp kỷ niệm 30 ngày mất của 2 tác giả nổi tiếng này, ngày 20-8, Hội Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo về kịch Lưu Quang Vũ. Tối cùng ngày Hội cũng phối hợp công diễn vở “Nguồn sáng trong đời”. Ngày 28-8, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chưc hội thảo về 2 nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh…

Tin cùng chuyên mục