36 năm vẫn chưa thoát “treo”

Gần 2 năm sau khi Báo SGGP có bài Xóa dự án “treo” 36 năm (số ra ngày 20-11-2015), đến nay người dân trong vùng dự án treo vẫn tiếp tục “vác đơn” đi kiện xin tháo gỡ quy hoạch treo!
Từ năm 2015, sau bài báo trên, tại cuộc họp với Thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM, UBND TP đã công bố xóa quy hoạch treo hơn 36 năm cho hơn 100 hộ dân ở ấp 4 và ấp 6 thuộc xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè). Thế nhưng, theo người dân tại khu vực này, đến nay chính quyền vẫn chưa tiến hành cấp giấy chủ quyền nhà đất, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.
Trao đổi với Báo SGGP, lãnh đạo huyện Nhà Bè cho biết sau buổi họp nói trên, TPHCM đã ra quyết định chấm dứt hiệu lực, thu hồi giấy phép sử dụng đất của UBND TPHCM cấp cho Sư đoàn Phòng không 367 từ ngày 20-3-1979. Lý do thu hồi, Sư đoàn 367 chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch không còn phù hợp và Bộ Quốc phòng đã đồng ý chuyển giao cho TPHCM. UBND huyện Nhà Bè được giao nhiệm vụ tổ chức công bố công khai đến người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để người dân theo dõi, giám sát; cắm mốc xác định cụ thể vị trí, ranh giới từng phần diện tích đất do các hộ dân đang thực tế quản lý sử dụng; xem xét, giải quyết cấp giấy chủ quyền nhà đất, các quyền và lợi ích hợp pháp khác thuộc thẩm quyền cho nhân dân trong khu vực… Tuy nhiên, sau đó vì lý do khách quan nên việc triển khai bị chậm lại, hiện nay các thủ tục liên quan đang được đốc thúc xử lý. “Đối với khu vực ấp 6, mặt tiền đường Huỳnh Tấn Phát thì đang triển khai thực hiện, còn riêng ấp 4 phía bên trong dọc bờ sông Nhà Bè bị vướng quy hoạch chung là kho bến bãi xăng dầu. Tuy hiện nay quy hoạch kho xăng dầu đã quyết định vị trí và không mở rộng thêm, nhưng vì quy hoạch chung vẫn chưa điều chỉnh, nên huyện đang phải xin ý kiến Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM điều chỉnh là khu vực quy hoạch nông thôn mới, để có cơ sở pháp lý thực hiện, đến nay chưa nhận được trả lời. Vừa qua, UBND huyện đã nhận đơn kiến nghị bức xúc của người dân, chúng tôi sẽ báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy theo hướng tháo quy hoạch treo luôn cho người dân, chứ không chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng”, lãnh đạo huyện Nhà Bè lý giải.
Suốt hơn 36 năm qua, kể từ ngày khu đất cấp cho Sư đoàn Phòng không 367, người dân không được bồi thường, các quyền lợi về pháp lý đất đai bị ngưng trệ toàn bộ. Điều đáng nói là vì sao lãnh đạo TPHCM đã công bố quyết định xóa quy hoạch treo nhưng 2 năm qua, mọi việc vẫn như cũ? Hơn 100 hộ dân trong khu vực đã chờ đợi suốt 38 năm sẽ còn phải chờ đến bao giờ để được xóa quy hoạch treo?  

Tin cùng chuyên mục