37 họa sĩ tham dự triển lãm sơn mài Việt Nam - Hàn Quốc

Triển lãm giao lưu mỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc với tên gọi “Sơn mài - Việt Nam và Ottchil - Hàn Quốc” có sự tham dự của 25 họa sĩ Hàn Quốc và 12 họa sĩ Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ 30-11 đến 12-12.

(SGGP).- Triển lãm giao lưu mỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc với tên gọi “Sơn mài - Việt Nam và Ottchil - Hàn Quốc” có sự tham dự của 25 họa sĩ Hàn Quốc và 12 họa sĩ Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ 30-11 đến 12-12.

Ở mỗi nước, sơn mài được khai thác theo những cách khác nhau tạo nên dấu ấn riêng, mang nét văn hóa riêng. Tại Việt Nam, các họa sĩ thường sử dụng sơn ta một loại sơn tự nhiên không độc, lấy từ nhựa cây sơn ở Phú Thọ, có độ bền cao được luyện thành sơn chín cùng các chất liệu tự nhiên khác như vàng, bạc, son, vỏ trứng… để pha màu và vẽ lên mặt tranh. Hồn của tranh sơn mài và tài của họa sĩ Việt Nam được quyết định và thể hiện qua quá trình mài tranh. Đây chính là điểm khác biệt của tranh sơn mài Việt Nam. Còn nghệ thuật ottchil (sơn mài) của Hàn Quốc chủ yếu sử dụng kỹ thuật Najeon-chil (kỹ thuật sử dụng vỏ trai, vỏ sò…) để sáng tác các tác phẩm hội họa. Sơn ottchil được khai thác từ cây sơn Ott-namu, một loại sơn tự nhiên, thân thiện với môi trường và không gây hại tới con người. Ottchil có đặc tính nổi bật là chống nước, chống mối mọt, chống côn trùng và không bị biến đổi màu sắc, độ bền dù trải qua khoảng thời gian dài cả ngàn năm.

Ông Park Nark Jong, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc - đơn vị tổ chức triển lãm cho biết, với gần 40 tác phẩm được trưng bày, triển lãm như một bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật sơn mài của hai nước. Bên lề triển lãm cũng diễn ra nhiều hoạt động tọa đàm, hội thảo nhằm tạo thêm cơ hội tìm hiểu, khám phá và so sánh về nghệ thuật sơn mài và ottchil giữa họa sĩ hai nước và họa sĩ Hàn Quốc với sinh viên Việt Nam.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục