4 năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Hiểu dân để chăm lo cho dân

Sáng 24-9, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007 - 2010). Tham dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Thân Thị Thư, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, cùng hơn 500 gương điển hình ở các đơn vị cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối.
4 năm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: Hiểu dân để chăm lo cho dân

(SGGP). – Sáng 24-9, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007 - 2010). Tham dự có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Thân Thị Thư, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, cùng hơn 500 gương điển hình ở các đơn vị cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối.

Với nhiều hình thức học tập phong phú, đa dạng và nhiều mô hình “làm theo”, 4 năm qua, cuộc vận động đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, tình cảm và việc làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong Đảng bộ khối, nhất là thái độ, tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Các đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, Chương trình phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí đi đôi với thực hành tiết kiệm. Nhờ đó, số cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2007, 2008 và 2009 tăng nhiều so với năm 2006; không có cơ sở Đảng yếu kém.

Chế độ sinh hoạt Đảng ở các chi bộ cơ bản được bảo đảm theo Chỉ thị 10 của Ban Bí thư. Đáng chú ý, tính chất, mức độ vi phạm tư cách của đảng viên phải xử lý hình thức kỷ luật trong 2 năm 2008 - 2009 giảm hơn năm 2007, trong đó nhiều vụ việc xảy ra từ những năm trước khi triển khai cuộc vận động. Nhiệm vụ thời gian tới, các đơn vị trong Đảng bộ khối phấn đấu có nhiều điển hình noi gương và nêu gương, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu. Hội nghị đã giao lưu với một số gương cá nhân và tập thể tiêu biểu trong cuộc vận động.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chúc mừng các đơn vị làm tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải chúc mừng các đơn vị làm tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Đua cho rằng, điểm nổi bật của Đảng bộ khối là lãnh đạo các cơ sở Đảng triển khai cuộc vận động gắn với phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, CB-CNV bám sát yêu cầu chuyên môn của từng đơn vị và nhiệm vụ chính trị của TP. Thông qua cuộc vận động, nhiều gương cá nhân, tập thể phát huy tốt sự năng động, sáng tạo, từ đó tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo gắn liền với công tác xây dựng Đảng và phát triển KT-XH.

Thực tế cho thấy, cuộc vận động đã tạo động lực cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Đảng bộ khối hăng hái làm việc, qua đó cũng nhắc nhở từng người, từng tổ chức quan tâm nhiều hơn đến việc giữ gìn, rèn luyện đạo đức.

“Tuy nhiên, nhiều nơi mới dừng ở mức độ học tập, còn “làm theo” chưa nhiều, chưa thường xuyên và thực chất. Là Đảng bộ có 35.000 CB-CNV, trong đó có hơn 6.000 đảng viên và nhiều đơn vị có đặc thù liên quan đến giải quyết quyền lợi người dân, do vậy, cần tích cực học tập gương đạo đức Bác Hồ khi đến với dân, nghĩa là phải biết tôn trọng người dân, lắng nghe dân nói, thuyết phục dân hiểu, đồng thời phải đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để thông cảm, sẻ chia và chăm lo cho dân” - đồng chí Nguyễn Văn Đua kết luận.

Dịp này, Đảng ủy khối tặng giấy khen cho 34 tập thể và 108 cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động, trong đó có Chi bộ 1 Đảng bộ Báo SGGP và đồng chí Nguyễn Tấn Phong, Bí thư Đảng ủy - Phó Tổng Biên tập Báo SGGP.

T. SƠN

Tin cùng chuyên mục