4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong ở Bắc Ninh do nhiễm khuẩn!?

Chiều tối 21-11, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã công bố Biên bản họp Hội đồng chuyên môn về sự cố 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh.

 Bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn cho biết, Kết luận chung của Hội đồng khẳng định: 4 trẻ sinh non tháng, nhẹ cân so với tuổi thai trên các bà mẹ có tiền sử sản khoa bệnh lý, đã được xử lý sản khoa phù hợp. Các trẻ đều có tình trạng suy hô hấp sau sinh, được xử trí cấp cứu và điều trị tích cực. Các trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3 - 5 ngày điều trị, tiến triển đến tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn. Trẻ không có đáp ứng với các biện pháp điều trị chống sốc tại bệnh viện. Nguyên nhân của tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện.

Trước đó chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng với lãnh đạo một số vụ, cục của Bộ Y tế  đã trực tiếp kiểm tra và làm việc với Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh sau sự việc 4 trẻ sơ sinh tử vong liên tiếp trong sáng 20-11. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Bà mẹ sức khỏe trẻ em cho rằng chỉ trong vòng 7 tiếng mà có 4 trẻ nhỏ tử vong là sự cố bất thường. Bởi lẽ hiện trung bình tại Việt Nam mỗi năm có 1,5 triệu trẻ em chào đời nhưng tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong chỉ khoảng 450-500 bé. Cùng với nhận định đây là sự cố bất thường, Bộ trưởng Y tế thẳng thắn: Đây là sự cố không ai mong muốn nhưng là bất bình thường khi có 4 bé sơ sinh tử vong trong cùng một ngày, cùng một khoa.

4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong ở Bắc Ninh do nhiễm khuẩn!? ảnh 1 Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra đơn nguyên Sơ sinh của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh nơi vừa xảy ra vụ 4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong

Đề cập tới nguyên nhân của sự cố bất thường này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng để khẳng định chính xác thì cần chờ kết luận của hội đồng chuyên môn cấp Bộ đang họp, cũng như kết luận của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề cập tới một số nguyên nhân có thể dẫn tới sự cố bất thường khiến 4 trẻ tử vong. Trong đó nguyên nhân thứ nhất có thể nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hàng ngày như: bàn tay, hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ y tế. Nguyên nhân tiếp đó có thể do quá tải bệnh nhân vì Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh có đến 320 giường bệnh nhưng tiếp nhận điều trị tới hơn 90 trẻ sơ sinh sinh non và bệnh lý trong thời gian qua. Và nguyên nhân cuối có thể do cán bộ y tế phải làm việc quá tải vì Khoa Sơ sinh chỉ có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng phải chăm sóc điều trị cho hàng chục trẻ sơ sinh đẻ non. Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu chuyển ngay các trẻ sinh non suy hô hấp đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên các bệnh viện tuyến trung ương để giảm tối đa nguy cơ tử vong trong bối cảnh khoa sơ sinh ở Bắc Ninh có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện phải tăng cường kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn.

Về phía bệnh viện, bác sĩ Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi cố xảy ra, 12 bệnh nhi và sơ sinh diễn biến nặng đã chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Bệnh viện đã lấy mẫu các mẫu xét nghiệm bao gồm: các mẫu bề mặt, các loại dịch, nước, kiểm tra bệnh án, việc sử dụng thuốc cũng như quá trình điều trị, theo dõi và chăm sóc các bé sơ sinh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm và cấy khuẩn những mẫu này. Đề cập tới công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại phòng cách ly của đơn nguyên Sơ sinh, bác sĩ Nam cho biết bệnh viện luôn cố gắng trong công tác chống nhiễm khuẩn. “Năng lực đến đâu, chúng tôi làm đến đây. Chúng tôi áp dụng theo quy định của Bộ Y tế về kiểm soát nhiễm khuẩn”-  bác sĩ Nam nói.

Tin cùng chuyên mục