40 năm đổi mới, phát triển và hội nhập

Ngày 27-4, Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 66, (Quân đoàn 2) họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Trung đoàn 66 Anh hùng (20-3-1947 - 20-3-2015). Đến dự có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thành Phong và gần 600 CCB Trung đoàn 66 anh hùng. Dịp này, ban tổ chức trao tặng quà cho 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 CCB bị nhiễm chất độc da cam và 11 suất học bổng cho con em là CCB Trung đoàn 66...

(SGGP). - Ngày 27-4, Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 66, (Quân đoàn 2) họp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Trung đoàn 66 Anh hùng (20-3-1947 - 20-3-2015). Đến dự có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thành Phong và gần 600 CCB Trung đoàn 66 anh hùng. Dịp này, ban tổ chức trao tặng quà cho 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng, 2 CCB bị nhiễm chất độc da cam và 11 suất học bổng cho con em là CCB Trung đoàn 66...

Trung đoàn 66, Sư đoàn 304 được thành lập ngày 20-3-1947, là đơn vị chủ lực của Sư đoàn 304, luôn có mặt ở những trận đánh gay go ác liệt nhất trên các chiến trường… Phát biểu tại họp mặt, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chúc mừng các CCB mạnh khỏe, hạnh phúc, đồng thời tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã hy sinh xương máu cho ngày hòa bình hôm nay. Đồng chí mong rằng các CCB Trung đoàn 66 hôm nay tiếp tục cống hiến công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xứng đáng là những chiến sĩ của Trung đoàn 66 anh hùng.

Cùng ngày, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “40 năm thống nhất đất nước với công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế” với sự tham gia của nhiều học giả đến từ Anh, Nga, Pháp, Australia, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia và Việt Nam. Với 70 báo cáo, các học giả đã nêu bật và làm sáng rõ thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, khẳng định giá trị và ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam. Nhiều học giả đề cập đến những thuận lợi, khó khăn, thách thức của Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ khôi phục, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước, phát triển kinh tế và tiến hành đổi mới toàn diện. Bên cạnh đó, các học giả tập trung thảo luận để làm sâu sắc hơn và cụ thể hơn những thành quả đã đạt được của Việt Nam trong 40 năm hòa bình, thống nhất, phát triển và hội nhập quốc tế.

Cùng ngày, hội trại “Thống nhất non sông” năm 2015 do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức khai mạc tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải. Gần 1.000 trại sinh đến từ Quảng Trị và một số tỉnh, thành khác tham dự hội trại cùng nhau thả hoa đăng tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở hai bờ sông Bến Hải. Đồng thời, khai trương gian hàng trưng bày giới thiệu ẩm thực, quà lưu niệm và sản vật các địa phương; thi nhảy flashmod, dân vũ, thi đồng diễn semaphore, các trò chơi “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, lửa trại và sinh hoạt cộng đồng… Hội trại kết thúc vào ngày 28-4.

Cũng trong ngày 27-4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Sóc Trăng, Cà Mau và An Giang... cũng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại lịch sử hào hùng của quân và dân địa phương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đồng thời, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong đó, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã mở ra bước ngoặt đặc biệt đối với đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do hoàn toàn, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp phát triển đất nước.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục