4.076 tác phẩm tham dự Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015

2015 đã thu hút sự tham gia của 4.076 tác phẩm đến từ 409 tác giả. Đây là thông tin được ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VH-TT-DL, đưa ra tại buổi họp báo tổ chức chiều 7-12, tại Hà Nội.
4.076 tác phẩm tham dự Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015

(SGGPO).- Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 đã thu hút sự tham gia của 4.076 tác phẩm đến từ 409 tác giả. Đây là thông tin được ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VH-TT-DL, đưa ra tại buổi họp báo tổ chức chiều 7-12, tại Hà Nội.

Theo ban tổ chức, triển lãm năm nay thu hút được hơn 4.076 tác phẩm tham dự, Hội đồng Nghệ thuật đã chọn ra 409 tác phẩm trưng bày tại Hà Nội từ ngày 9 đến 23-12.

Diễn ra định kỳ 5 năm một lần, triển lãm được coi là tấm gương phản chiếu khá trung thực đời sống Mỹ thuật Việt Nam hiện nay, ở đó người xem thấy được sự trăn trở của các nghệ sĩ trước biển cả mênh mông của sáng tạo nghệ thuật.

Tác phẩm Giao mùa (sơn dầu) của tác giả Phạm Hà Hải

Tác phẩm Ngày đơm hoa (lụa) của tác giả Trần Xuân Bình

Tác phẩm Ngày mới (sơn mài) của tác giả Lương Thùy Trang

Ông Vi Kiến Thành chia sẻ, 5 năm qua, đời sống mỹ thuật đã có nhiều chuyển biến trong bối cảnh tình hình kinh tế, xã hội, thế giới và trong nước đã có những tác động đến đời sống mỹ thuật. Sự hồ hởi, háo hức thể nghiệm mang nhiều tính hình thức đã qua đi, sự tĩnh tâm với độ lùi của thời gian để nhìn lại những gì đã làm trong những thập niên đổi mới đã giúp các nghệ sĩ có cái nhìn thực tế và sâu sắc hơn trong sáng tạo nghệ thuật. Nghệ thuật tranh đồ họa đã có những bứt phá trong ngôn ngữ sáng tạo và kỹ thuật in ấn; Hội họa tiếp tục lúng túng để tìm ra cái mới; Điêu khắc đã hướng đến nhiều hơn những giá trị thẩm mỹ phục vụ đời sống xã hội; Nghệ thuật đương đại đã chững lại đang tìm hướng khai mở những sáng tạo mới...

Tác phẩm Tháng 3 (sơn dầu) của tác giả Mai Xuân Oanh

Tác phẩm Nhà xưa (sơn mài) của tác giả Nguyễn Thị Loan Phương

Qua con số thống kê, tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015, các tác giả 45 tuổi trở xuống chiếm hơn nửa số lượng tác giả tham gia triển lãm, điều này cho thấy lực lượng sáng tác trẻ đang chiếm ưu thế. Thế hệ 7X, 8X nắm vai trò chủ đạo trong các động mỹ thuật thời gian 5 năm trở lại đây. Sự phát triển về số lượng hoạ sĩ, nhà điêu khắc thuộc thế hệ 8X phản ánh rõ thực tế sự phát triển đầu ra của các cơ sở đào tạo mỹ thuật trong cả nước.

Cũng tại triển lãm, Ban Tổ chức đã trao giải thưởng Vàng, Bạc... cho 38 tác phẩm xuất sắc.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục