5 năm 6 tháng tù cho hành vi đâm chết người vì bị nhắc vượt đèn đỏ

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Văn Hoài (16 tuổi, trú khu phố 1, phường Đông Thanh, TP Đông Hà, Quảng Trị) về tội giết người, không có tình tiết tăng nặng hình phạt, và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Sáng 20-8, TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Văn Hoài (tại thời điểm gây án là 16 tuổi 5 ngày, trú khu phố 1, phường Đông Thanh, TP Đông Hà, Quảng Trị ) về tội “Giết người”.

5 năm 6 tháng tù cho hành vi đâm chết người vì bị nhắc vượt đèn đỏ ảnh 1 Lê Văn Hoài tại phiên tòa sơ thẩm sáng 20-8
Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị truy tố Hoài theo khoản 2, điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015. Từ sáng sớm, hội trường TAND tỉnh Quảng Trị thu hút khá đông người dân đến tham dự vì vụ án từng gây rúng động địa phương.

Tại phiên tòa, Lê Văn Hoài khai nhận, ngày 4-4-2019, bị cáo chở bạn gái trên xe máy điện, lưu thông ở đường Hùng Vương. Khi đến giao lộ Hùng Vương - Nguyễn Huệ, xe của bị cáo phóng qua giao lộ khi đèn đang vàng. Lúc này, anh Mai Xuân Lan (32 tuổi, trú phường 2, TP Đông Hà) điều khiển xe máy ở hướng bên kia qua giao lộ đã suýt va chạm với xe của Hoài. Thấy vậy, anh Lan đã phóng xe lên phía trước, ép xe của Hoài vào lề đường.

Anh Lan có lời xúc phạm trước, nên Hoài chửi tục đáp trả. Hai người xảy ra xô xát, anh Lan dùng tay tát vào má trái và dùng mũ bảo hiểm đánh Hoài ba cái. Lúc này, Hoài rút dao bấm thủ sẳn trong người ra hù dọa thì anh Lan lao đến, Hoài dùng dao đâm một nhát vào bụng anh Lan, chạy được một đoạn tới chỗ để xe của mình thì anh Lan nằm gục xuống đường.

Anh Lan sau đó được Hoài và người dân dìu vào vỉa hè nhưng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vào 20 giờ 30 cùng ngày do thủng động mạch chủ bụng, mất máu cấp.

Cũng tại phiên tòa, bà Lê Thị Thiếp (53 tuổi, bị khuyết tật ở mắt) là mẹ bị cáo cho biết đã vay mượn nhiều nơi được 60 triệu đồng đề bồi thường trong tổng số 130 triệu mà gia đình bị hại yêu cầu, chưa tính tiền cấp dưỡng gia đình sẽ cố gắng vay mượn để bồi thường dần.

5 năm 6 tháng tù cho hành vi đâm chết người vì bị nhắc vượt đèn đỏ ảnh 2 Trong giây phút ngắn ngủi được gặp mẹ, Lê Văn Hoài òa khóc nức nở
VKS nhận định nguyên nhân vụ án mạng do suýt va chạm giao thông. Phía bị hại cũng có phần lỗi khi ép xe bị cáo, tát vào má và mũ bảo hiểm đánh bị cáo.

Kết thúc phiên xử, HĐXX nhận định bị cáo không có tình tiết tăng nặng hình phạt, và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, bị kích động về tinh thần khi gây án, mẹ tàn tật, gia cảnh khó khăn, thời điểm gây án mới 16 tuổi 6 ngày…. Dù vậy, hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, trong bối cảnh tội phạm chưa thành niên ngày càng gia tăng, nên HĐXX đã tuyên phạt Lê Văn Hoài 5 năm 6 tháng tù giam, việc bồi thường cho gia đình bị hại theo thoả thuận của hai gia đình.

Tin cùng chuyên mục