5 nhà xuất bản được cấp phép xuất bản sách giáo khoa

5 nhà xuất bản có chức năng xuất bản sách giáo khoa là: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội; NXB Đại học Sư phạm TPHCM; NXB Đại học Quốc gia Hà Nội; NXB Đại học Huế và NXB Giáo dục. 

Ngày 26-9, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT-TT) cho biết, Bộ TT-TT đã cấp bổ sung thêm chức năng xuất bản sách giáo khoa (SGK) cho 4 nhà xuất bản (NXB), nâng tổng số NXB có chức năng này lên 5 NXB.

5 NXB có chức năng xuất bản SGK là: NXB Đại học Sư phạm Hà Nội; NXB Đại học Sư phạm TPHCM; NXB Đại học Quốc gia Hà Nội; NXB Đại học Huế và NXB Giáo dục. 

Theo ông Chu Văn Hòa, lâu nay việc xuất bản sách SGK vẫn theo mô hình cũ, chỉ có một bộ SGK và chỉ một NXB chịu trách nhiệm này. Nhưng theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình và SGK giáo dục phổ thông thì tới đây thực hiện một chương trình nhiều bộ SGK. 

“Như vậy, việc in SGK sẽ không còn là việc của một NXB, một bộ phận độc quyền mà tạo ra cơ chế, động lực, nguồn lực cho xã hội biên soạn bộ sách mới, tạo ra sự phong phú cho người sử dụng”, ông Chu Văn Hòa nói.

Cũng theo Cục Xuất bản, In và Phát hành, hiện các NXB trên đã tích cực chuẩn bị điều kiện về nhân lực, vật lực để tham gia thực hiện chức năng mới này. Về phía cơ quan quản lý, cục đã mở thêm một lớp bồi dưỡng, cấp chứng chỉ biên tập viên cho các NXB này, nhằm chuẩn bị đội ngũ có khả năng biên soạn SGK cho bước phát triển tương lai.

Tin cùng chuyên mục