56 tác phẩm báo chí đoạt giải Búa liềm vàng lần thứ 3

Tối 25-1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ 3 năm 2018.

 

Tham gia buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thường trực Ban Bí thu Trần Quốc Vượng trao giải A cho tác giả và nhóm tác giả         Ảnh:  TTXVN
Phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, lễ trao giải được tổ chức long trọng đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, càng khẳng định ý nghĩa chính trị - xã hội của giải; khẳng định ý thức chính trị sâu sắc, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng son sắt của những người làm báo cách mạng trong cả nước một lòng một dạ đi theo Đảng, làm theo lời dạy của Bác Hồ “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng”. Mỗi lần tổ chức giải Búa liềm vàng không chỉ là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại công tác xây dựng Đảng trong năm qua. Vì đây không còn chỉ là việc riêng của các cấp ủy, các tổ chức đảng, mà đã trở thành mối quan tâm chung của các tầng lớp nhân dân, của toàn xã hội trong việc xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. 


Để giải Búa liềm vàng có uy tín, chất lượng, hiệu quả, phát huy tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo tích cực học tập, quán triệt, nắm vững chủ trương của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019; đi sâu, đi sát thực tế để kịp thời phản ánh thực tiễn hết sức sinh động ở cơ sở; tuyên truyền đầy đủ, chính xác và có hiệu quả để nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ những chủ trương, đường lối của Đảng; phát hiện kịp thời những vấn đề cần chấn chỉnh; tiếp tục tham gia tích cực Giải Búa liềm vàng lần thứ 4 năm 2019. Chủ tịch Quốc hội cũng tỏ mong các nhà báo, các cộng tác viên ngày càng nâng cao nhận thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp; không ngừng tìm tòi, đổi mới, đa dạng cách thức thể hiện; thể hiện tình cảm với Đảng, với nhân dân, với đất nước bằng hành động cụ thể. Mỗi tin, mỗi bài trên báo chí, nhất là về công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục giúp cho mỗi cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho cán bộ, đảng viên phải luôn phấn đấu, giữ vững bản lĩnh của người cộng sản, thật sự là tấm gương sáng trong cuộc sống và công việc; vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng; để Đảng ta luôn xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân như lời dặn của Bác Hồ kính yêu.

Trong lần tổ chức thứ 3 này, cơ quan thường trực giải Búa liềm vàng đã nhận được 1.825 tác phẩm gồm các loại hình báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh và ảnh báo chí. Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 101 tác phẩm để đưa vào chấm chung khảo. Hội đồng chung khảo đã thống nhất chọn ra 56 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 4 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải khuyến khích và 2 giải mới là giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi, giải cho tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi. Cụ thể về 4 giải A: loạt bài “Bóc trần và đấu tranh với thủ đoạn ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch về phòng chống tham nhũng trên các phương tiện truyền thông xã hội” của tác giả Lê Hải, Tạp chí Cộng sản; loạt phóng sự “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở Thủ đô” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thái Linh, Đoàn Hồng Sơn, Tạ Duy Thành, Phạm Quang Đắc, Nguyễn Hải Nam trên ấn phẩm Thời Nay của Báo Nhân Dân; loạt phóng sự phát thanh “Cấp ủy ở đâu khi địa bàn xảy ra điểm nóng” của nhóm phóng viên Tuyết Mai, Huy Nam, Lại Hoa, Thanh Trường, Uông Huyền thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam; loạt bài “Cán bộ trẻ - Bài học từ sự chín ép” của nhóm tác giả Trung Kiên, Vũ Chung, Quỳnh Trang, Việt Cường, Đức Thuận, Thanh Xuân, Quang Nam, Minh Phương thuộc Đài Truyền hình Việt Nam. Loạt bài “Đổi mới công tác cán bộ và cơ chế kiểm soát quyền lực” của nhóm tác giả Trần Bình, Nguyễn Quốc, Gia Khánh thuộc Văn phòng Hà Nội của Báo Sài Gòn Giải Phóng đoạt giải khuyến khích.

Tại lễ trao giải, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Giải thưởng đã chính thức phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ 4 năm 2019.

Tin cùng chuyên mục