60% chiều dài quốc lộ quá hạn sửa chữa định kỳ

SGGP
Thông tin từ Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) ngày 4-12 cho biết, tính đến thời điểm này, còn tới trên 60% tổng chiều dài mạng lưới quốc lộ đã quá thời gian sửa chữa định kỳ.

Trong đó, có trên 10.600km đã quá thời hạn trung tu và trên 5.700km quá thời kỳ đại tu. Bên cạnh đó, hệ thống quốc lộ vẫn còn trên 1,3% đường cấp phối, tỷ lệ đường bê tông nhựa mới đạt khoảng 60%.

Theo Bộ GT-VT, nguyên nhân của thực trạng này là do thiếu nguồn vốn. Tính riêng năm 2018, nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ dành cho công tác sửa chữa các tuyến đường mới đáp ứng được trên 34% nhu cầu, dẫn đến nhiều tuyến đường bị hư hỏng nặng, gây bức xúc xã hội.

Để giải quyết thực trạng này, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương đánh giá thực trạng các tuyến đường quốc lộ trên toàn quốc, từ đó xác định nhu cầu vốn bảo trì trong từng giai đoạn để trình Chính phủ trong năm 2019. Trong phân kỳ đầu tư phải đảm bảo công bằng, hài hòa giữa các vùng miền.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu xe lửa Bình Lợi mới đang được xây giữa cầu xe lửa cũ và cầu đường bộ mới     Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nên chuyển đổi công năng cầu sắt Bình Lợi

Cầu sắt Bình Lợi được xây dựng hoàn thành vào tháng 2-1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức (TPHCM), kết cấu vòm thép, dài hơn 275m, gồm 6 nhịp. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Với hơn 117 năm tuổi, cây cầu là chứng tích lịch sử của Sài Gòn - TPHCM, thành dấu ấn khó phai trong ký ức của người dân TP. 

 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề