60 doanh nghiệp Belarus tìm cơ hội hợp tác đầu tư tại TPHCM

Ngày 6-12, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI HCM) đã tổ chức “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus”. 

Diễn đàn có sự tham dự của 60 doanh nghiệp Belarus hoạt động trong các lĩnh vực: dầu khí, hóa chất, kỹ thuật cơ khí và lắp ráp chế tạo máy, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, khoa học - công nghệ, thương mại…

Theo VCCI-HCM, từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á Âu (AEAU) có hiệu lực, mức ưu đãi thuế quan cho phép Việt Nam và Belarus tăng khối lượng xuất khẩu sang thị trường của nhau, nhất là các mặt hàng chủ lực. Với Việt Nam là các sản phẩm điện thoại di động và linh kiện, dệt may, da giày, nông sản, thủy sản; với Belarus là các mặt hàng công nghiệp như máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, linh kiện phụ tùng ô tô.

Việt Nam và Belarus đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm cân bằng hơn cán cân thương mại song phương và đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 500 triệu USD trong thời gian tới.

Về đầu tư, tính đến tháng 6-2018, Belarus mới có một dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 16,2 triệu USD, xếp thứ 73 trên tổng số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Tỉnh Hưng Yên là địa phương được Chính phủ Belarus lựa chọn để triển khai dự án FDI đầu tiên: Dự án liên doanh nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô MAZ Asia.

Đến nay, nhà máy đã hoàn tất việc xây dựng với quy mô sản xuất giai đoạn 1 khoảng 1.500 xe tải Maz/năm và kế hoạch đến năm 2020 sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%. Ngoài ra, Belarus đang có kế hoạch triển khai một số dự án khác như sản xuất, chế biến sữa, thành lập nhà máy lắp ráp xe buýt tại Việt Nam…

Tin cùng chuyên mục