63 tuổi vẫn đăng ký xét tuyển vào đại học

Đó là thí sinh Đào Thị Thư (SN 1956, hiện đang sống tại quận 8, TPHCM), đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học (ĐH) Văn Hiến. Thí sinh đặc biệt này đã có bằng cử nhân tiếng Anh từ năm 2016, khi tròn 60 tuổi.
Bà Đào Thị Thư làm thủ tục đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến
Bà Đào Thị Thư làm thủ tục đăng ký xét tuyển tại Trường ĐH Văn Hiến

Có mặt tại Phòng Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Văn Hiến, thí sinh Thư chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ gồm chứng chỉ tú tài phổ thông năm 1974, hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bằng đại học ngành Ngôn ngữ Anh (Trường ĐH Hà Nội). Thí sinh này mong muốn đăng ký xét tuyển vào ngành Piano và Ngôn ngữ Pháp bậc đại học.

Được biết, bà tuy là giáo viên dạy organ ở hai trường mầm non nhưng với piano, bà thú nhận là chưa biết nhiều. Bà cho biết đã mua sách về tự học, đánh được nhiều bài nhưng kỹ thuật còn rất yếu.

Chia sẻ lý do chọn học ngành Piano, thí sinh Thư cho biết: Tôi thích piano nên đi học để thỏa đam mê của mình mà trước đây chưa có điều kiện thực hiện. Tôi muốn học thêm ngành này để có thêm kiến thức, dạy các bé tốt hơn. Hơn nữa, do tôi biết thông tin Trường ĐH Văn Hiến miễn học phí đại học cho người trên 60 tuổi nên tôi thấy đây sẽ là cơ hội tốt để những người lớn tuổi thỏa mãn đam mê học hỏi”.

63 tuổi vẫn đăng ký xét tuyển vào đại học ảnh 1 Bà Đào Thị Thư thử đàn piano tại Trường ĐH Văn Hiến 

Nhớ lại thời còn trẻ, thí sinh Thư chia sẻ: "Năm 1974, tôi chọn học Hóa – Sinh ở Đại học Khoa học để lấy chứng chỉ dự bị đại học chuyển sang Đại học Y khoa. Tôi học được một năm thì miền Nam được giải phóng. Sau đó, vì điều kiện gia đình lúc ấy quá khó khăn nên tôi đành gác lại việc học rồi lập gia đình... Mãi đến năm 2007, khi con cái đã trưởng thành, tôi quyết định quay lại trường học thực hiện ước mơ của mình. Khi ấy, tôi đã 51 tuổi.

Lúc đó, tôi chọn ngành tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Trường ĐH Sư phạm TPHCM. Với niềm đam mê của mình, tôi khi kết thúc 3 năm học với điểm TOEIC đạt mức 600. Mãi đến năm 2011, tôi tiếp tục dự thi đại học từ xa của Trường ĐH Hà Nội và tốt nghiệp năm 2016".

Công việc hiện tại của thí sinh này là dạy tiếng Anh ở một số trung tâm ngoại ngữ nhỏ và dạy ở hai trường tiểu học tại quận 5, TPHCM.

63 tuổi vẫn đăng ký xét tuyển vào đại học ảnh 2 Chứng chỉ Tú tài phổ thông cấp năm 1974 của bà Đào Thị Thư
Nói về thí sinh đặc biệt này, ông Huỳnh Hoàng Cư, Trưởng khoa Nghệ thuật Trường ĐH Văn Hiến cho biết: "Người lớn tuổi học nghệ thuật nhiều nhưng đó là các khóa ngắn hạn. Đây là lần đầu tiên tôi thấy có một học viên lớn tuổi như vậy đăng ký học đại học chính quy. Khi lớn tuổi, học ngành gì cũng sẽ khó khăn hơn so với lúc trẻ. Với nghệ thuật, các ngón tay và phản xạ không còn nhanh nhạy nhưng nếu có đam mê và cố gắng, tôi nghĩ ai cũng có thể học được".

Theo PGS-TS Trần Văn Thiện, để khuyến khích cho mục tiêu học tập suốt đời, trong kỳ tuyển sinh năm 2019, Trường ĐH Văn Hiến công bố chương trình học bổng "Học tập suốt đời" ở bậc đại học.

Theo đó, các thí sinh từ độ tuổi từ 22 đến 61 sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi từ 20% đến 100% học phí. Độ tuổi càng lớn thì mức ưu đãi càng cao. Thí sinh từ 61 tuổi trở lên được miễn 100% học phí. Đại diện nhà trường cho biết đây là chính sách để hỗ trợ những người vì lý do nào đó chưa thể học hoặc học dở dang đại học, giúp họ thực hiện ước mơ học tập của mình.

Với trường hợp của thí sinh Thư, vì thiếu điểm học kỳ 2 môn Ngữ văn trong học bạ do khác biệt về đào tạo thời kỳ trước giải phóng, trường cho biết sẽ trình lên ban lãnh đạo nhà trường xét đặc cách cho thí sinh đặc biệt này. Nếu trúng tuyển, thí sinh Thư sẽ được miễn phí 100% học phí suốt khóa học.

Tin cùng chuyên mục