64 sản phẩm và dịch vụ CNTT đoạt danh hiệu Sao Khuê 2017

Sáng nay 15-4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2017 và kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự buổi lễ.

(SGGPO).- Sáng nay 15-4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2017 và kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự buổi lễ.

Quá trình 15 năm xây dựng và phát triển với 4 kỳ Đại hội diễn ra năm 2002, 2005, 2010 và 2016, VINASA đã trở thành một trong những tổ chức xã hội – nghề nghiệp có uy tín lớn nhất trong ngành CNTT với trên 350 doanh nghiệp hội viên, đa số là những doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam, chiếm tới trên 60% nhân lực và 70% doanh thu toàn ngành.

Trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đang trong giai đoạn chuẩn bị để sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp như VINASA ngày càng quan trọng hơn trong việc liên kết ngành, phát triển ngành công nghiệp công nghệ số, đưa CNTT, công nghệ cao và các công nghệ số ứng dụng mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội góp phần tăng giá trị và năng suất lao động, tạo phương thức phát triển mới nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững đất nước.

Các doanh nghiệp đoạt danh hiệu Sao Khuê 2017. Ảnh: Trần Bình

Một trong những hoạt động quan trọng nhất của VINASA trong suốt 15 năm qua là Chương trình bình chọn danh hiệu Sao Khuê. Giải thưởng Sao Khuê ra đời từ năm 2003, đến năm 2011 chuyển thành danh hiệu Sao Khuê là một công cụ hỗ trợ rất hiệu quả cho các doanh nghiệp khẳng định chất lượng, thương hiệu của sản phẩm, dịch vụ. Từ đó đem lại niềm tin cho người sử dụng, góp phần quan trọng thúc đẩy người Việt Nam sử dụng sản phẩm, phần mềm, CNTT của Việt Nam.

Qua 14 năm triển khai, Sao Khuê đã được trao cho 669 sản phẩm và dịch vụ CNTT tiêu biểu của Việt Nam.

Danh hiệu Sao Khuê năm 2017 được chính thức phát động từ tháng 1-2017, qua 3 tháng triển khai, với 3 vòng đánh giá, thẩm định khắt khe, BTC đã quyết định lựa chọn và trao cho 64 sản phẩm và dịch vụ xuất sắc, trong đó có 44 sản phẩm và 20 dịch vụ. Danh hiệu Top 10 Sao Khuê 2017, danh hiệu cao nhất về uy tín, chất lượng, quy mô đã được trao cho 7 sản phẩm, 3 dịch vụ xuất sắc nhất. Các sản phẩm, dịch vụ Top 10 Sao Khuê có quy mô lớn về doanh thu, số lượng người sử dụng, hiệu quả vượt trội trong giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội trong các lĩnh vực giáo dục, giao thông, thương mại điện tử; đem lại hiệu quả kinh tế cao; giúp xây dựng Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam, làm thay đổi vị trí của Việt Nam trên bản đồ CNTT thế giới. Tổng doanh thu của Top 10 Sao Khuê 2017 là 12.129 tỷ đồng, tương đương 539 triệu USD, cao hơn tổng doanh thu của toàn ngành năm 2008, chiếm trên 30% tổng doanh thu của toàn ngành phần mềm, nội dung số năm 2016; sử dụng nguồn nhân lực lên đến trên 16.700 người.

Top 10 Sao Khuê 2017 đã có sự góp mặt lần đầu tiên của một start up. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy tài năng và triển vọng lớn của cộng đồng start up Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thay mặt Chính phủ, ghi nhận và biểu dương những đóng góp của VINASA và các doanh nghiệp hội viên cho sự phát triển của ngành CNTT và kinh tế đất nước trong suốt 15 năm qua. Đồng thời, chúc mừng các doanh nghiệp có các sản phẩm, dịch vụ được công nhận danh hiệu Sao Khuê 2017.

Năm nay, Hội đồng Sao Khuê đã ghi nhận xu hướng các doanh nghiệp chuyển dịch dần từ cung cấp sản phẩm, giải pháp sang cung cấp và cho thuê các dịch vụ CNTT. Đây là xu hướng tốt, tối ưu hóa được nguồn lực của cả doanh nghiệp phát triển và doanh nghiệp ứng dụng.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục